Đàm phán ba bên về vấn đề hạt nhân Iran tại Geneva

Cuộc họp ba bên nhằm thu hẹp bất đồng giữa các bên trong vấn đề hạt nhân Iran.

Cuộc gặp ba bên về hạt nhân Iran giữa Mỹ, Liên minh châu Âu và Iran sẽ diễn ra trong ngày 9/11 tại Geneva. Trong đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách ngoại giao Liên minh châu Âu Catherine Ashton sẽ có cuộc gặp riêng trước, sau đó hai bên sẽ nhóm họp với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.

Tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân (Ảnh: Reuters)

Tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân (Ảnh: Reuters)

Cuộc họp ba bên nhằm thu hẹp bất đồng giữa các bên trong vấn đề hạt nhân Iran cũng như tìm kiếm một thỏa thuận để các nước phương Tây hạn chế các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh vòng đàm phán mới nhất giữa Iran và nhóm “P5+1” gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Anh, Nga, Mỹ, Pháp và Trung Quốc cùng với Đức về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, đang diễn ra tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ, đã phải kéo dài sang ngày thứ ba (9/11) do các cường quốc thế giới hối thúc đi đến thỏa thuận trong khi vẫn còn quá nhiều trở ngại phải vượt qua.

Đàm phán hiện nay tại Geneva là vòng thứ hai giữa Iran và P5+1 kể từ khi Tổng thống Iran Hasan Rouhani lên nắm quyền sau cuộc bầu cử tháng Sáu vừa qua với cam kết muốn đạt được một thỏa thuận về vấn đề hạt nhân với phương Tây.

Trong vòng đàm phán lần này, nhóm P5+1 hứa sẽ cho phép Iran tiếp cận nguồn tiền 50 tỷ USD mà nước này bị phỏng tỏa nhiều năm qua nếu Iran thực sự có những nhượng bộ. Các nhà ngoại giao gần gũi với vòng đàm phán lần này cho biết tuy không chờ mong sự đột phá, nhưng mọi nhượng bộ từ phía Iran sẽ là một bước đi đáng được khích lệ trên con đường dài và phức tạp tiến tới một giải pháp bền vững cho chương trình hạt nhân của Iran./.

Hồng Nhung (Theo AP)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast