Dân Iraq vận dụng luật 11-9 khởi kiện chính phủ Mỹ

Một nhóm người dân Iraq đã căn cứ vào dự luật 11-9 vừa được Quốc hội Mỹ thông qua để yêu cầu Quốc hội Iraq khởi kiện Mỹ vì đã can thiệp vào Iraq năm 2003.

dan iraq van dung luat 11 9 khoi kien chinh phu my

Lính thủy quân lục chiến Mỹ tại phía bắc Kuwait, gần biên giới với Iraq năm 2003 - Ảnh: AFP

Theo trang Sputnik, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Công lý chống lại những kẻ bảo trợ khủng bố (JASTA) hay gọi tắt là luật 11-9, cho phép gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố 11-9 được khởi kiện chính phủ Saudi Arabia, một nhóm người dân Iraq đã yêu cầu Quốc hội nước này chuẩn bị khởi kiện, đòi chính phủ Mỹ đền bù cho những tổn thất trong thời gian quân đội Mỹ can thiệp vào Iraq năm 2003.

Nhóm vận động này có tên "Arab Project in Iraq" (Dự án Ả rập tại Iraq) cho biết "đã nhìn thấy cơ hội trong việc yêu cầu chính phủ Mỹ bồi thường vì những sai phạm do lực lượng quân đội Mỹ gây ra trong thời gian đưa quân tới Iraq lật đổ tổng thống Saddam Hussein năm 2003".

Nhóm Arab Project in Iraq cũng kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện về những vụ sát hại dân thường Iraq, những vụ mất mát tài sản và các trường hợp bị tra tấn cũng như đối xử tàn bạo khác dưới tay lính Mỹ.

Nhóm hoạt động của Iraq là nhóm đầu tiên tận dụng tiền lệ pháp lý của JASTA trong việc loại bỏ nguyên tắc miễn trừ chủ quyền.

Tổng thống Obama đã cố gắng dùng quyền phủ quyết để bác bỏ luật này, nhưng rồi lệnh phủ quyết của ông lần đầu tiên đã bị Thượng viện bác bỏ mới đây.

Với luật 11-9, Quốc hội Mỹ cũng khiến nước Mỹ phải đối mặt với nguy cơ bị kiện đòi bồi thường vì các hoạt động quân sự của họ trên toàn thế giới.

Một ngày sau cuộc bỏ phiếu của Thượng viện với dự luật 11-9, cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Larry Presler cho biết, là một cựu chiến binh từng tham gia cuộc chiến ở Việt Nam, giờ đây ông có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị kiện.

Viết trên trang The Hill, ông Pressler cho biết: "Là một cựu chiến binh tham chiến tại Việt Nam, tôi gần như chắc chắn sẽ bị chính phủ Việt Nam hay một công dân Việt Nam khởi kiện".

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast