Đan Mạch rúng động với hai vụ xả súng liên tiếp

Ít nhất 1 người chết và 6 người bị thương trong hai vụ xả súng liên tiếp trong 2 ngày 14 và 15-2 ngay tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch.

Đan Mạch rúng động với hai vụ xả súng liên tiếp ảnh 1

Cảnh sát đang tuần tra ở khu vực xảy ra vụ xả súng ngày 14-2 ở Copenhagen, Đan Mạch - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho biết trong vụ xả súng ngày 15-2, một người đã bị bắn vào đầu và hai cảnh sát bị bắn vào tay, chân ngay tại đường Krystalgade ở trung tâm Copenhagen.

Trong vụ xả súng tại một trung tâm văn hóa ở Copenhagen một ngày trước đó, có một người tử vong và 3 cảnh sát bị thương.

Tấn công khủng bố

Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt mô tả vụ xả súng là một vụ ‘tấn công khủng bố".

Tuy nhiên, cảnh sát chưa xác nhận liệu vụ xả súng sáng nay có liên quan đến vụ xả súng ngày 14-2 hay không.

“Chúng tôi không thể nói bất cứ điều gì về tình trạng của người bị thương. Thủ phạm đã trốn khỏi hiện trường”- AFP dẫn tuyên bố cảnh sát Đan Mạch cho biết.

Hãng tin Ritzau của Đan Mạch cho biết ngay sau khi vụ xả súng thứ hai xảy ra, giới chức Đan Mạch đã cho sơ tán hành khách cũng như tạm dừng các dịch vụ xe lửa ở trạm xe lửa Noerreport ở gần đó.

Vụ xả súng trước đó xảy ra trong cuộc tranh luận về đạo Hồi và tự do ngôn luận đang diễn ra tại một trung tâm văn hóa ở Copenhagen. Tay súng đã bất ngờ xả súng vào nhóm văn nghệ sĩ và học giả đang tham gia sự kiện này.

Họa sĩ Đan Mạch Lars Vilks, tác giả của bức biếm họa về nhà tiên tri Prophet Mohammed gây tranh cãi năm 2007, là một trong số những nhân vật có mặt trong buổi tranh luận này. Tay súng cũng đã trốn khỏi hiện trường.

Cảnh sát đã công bố hình ảnh nghi can trong vụ xả súng thứ nhất, là một người đàn ông khoảng 25-30 tuổi, cao khoảng 1,85m đội mũ trùm đầu màu nâu đen và mang một chiếc túi màu đen.

Bản sao vụ tấn công Charlie Hebdo

Đại sứ Pháp ở Đan Mạch Francois Zimeray, người có mặt tại hiện trường cho biết vụ tấn công là bản sao của vụ tấn công tòa báo biếm Charlie Hebdo hôm 7-1 ở Paris khiến 12 người thiệt mạng.

Cảnh sát ban đầu cho biết có hai nghi can đã trốn khỏi hiện trường bằng chiếc xe Volkswagen Polo. Chiếc xe đã bị bỏ lại khoảng hai giờ sau vụ tấn công. Tuy nhiên các nhân chứng ở hiện trường cho biết chỉ có một nghi can thực hiện vụ xả súng này. Cảnh sát đang truy lùng nghi can này.

Cộng đồng quốc tế phản ứng

Vụ tấn công xảy ra tại thời điểm mà các nước châu Âu đang tăng cường an ninh do quan ngại xảy ra các cuộc tấn công như vụ tấn công tòa báo Charlie Habdo, gây rúng động thế giới hồi tháng 1 vừa qua. Lực lượng chống khủng bố khắp châu Âu đã bắt hàng chục nghi can tham gia thánh chiến, tịch thu số lượng lớn vũ khí và chất nổ.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp Laurent Fabius lên án cuộc tấn công và khẳng định “nước Pháp sánh vai cùng chính phủ và nhân dân Đan Mạch trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Văn phòng tổng thống Pháp cho biết bộ trưởng bộ nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đến Đan Mạch trong hôm nay để hỗ trợ điều tra vụ tấn công.

Washington cũng lên án cuộc tấn công ở Copenhagen và khẳng định sẵn sàng hỗ trợ điều tra cũng như truy lùng nghi phạm nếu Đan Mạch yêu cầu.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast