Đảng Cộng hòa giành được Hạ viện, chiếm ưu thế ở Thượng viện Mỹ

Kết quả này của Đảng Cộng hòa được cho là sẽ đẩy Tổng thống Obama vào thế khó trong 2 năm cuối của nhiệm kỳ.

Theo AP, Thắng lợi tại Arkansas, Nam Dakota Nam và Tây Virginia đêm 4/11 (theo giờ Mỹ) đã mở màn cho chiến thắng của Đảng Cộng hòa tiến tới mục tiêu kiểm soát Thượng viện, trong khi đã hoàn tất chiến thắng ở Hạ viện.

Bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ trong sự bế tắc, Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama được nhìn nhận ở vị thế yếu hơn Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ nhằm bầu chọn 36/100 ghế Thượng viện, 36 Thống đốc bang mới và 435 ghế Hạ viện.

Đảng Cộng hòa giành được Hạ viện, chiếm ưu thế ở Thượng viện Mỹ ảnh 1
Lãnh đạo khối thiểu số Thượng viện Mitch McConnell và vợ ăn mừng chiến thắng của Đảng Cộng Hòa (Ảnh Reuters)

Theo VOA, lãnh đạo khối thiểu số Thượng viện Mitch McConnell của Đảng Cộng hòa đã nhanh chóng tái đắc cử tại bang Kentucky – 1 bang được dự đoán là nếu Đảng nào giành được phần thắng, khả năng đảng đó sẽ “lấy” được Thượng viện.

Nếu Đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Thượng viện, ông McConnel có phần chắc sẽ trở thành lãnh đạo của khối đa số mới.

Nếu như cuộc đua ở Hạ viện đảng Cộng hòa luôn giữ khoảng cách an toàn với các ứng cử viên Dân chủ thì tại Thượng viện, khoảng cách 4 -5 điểm vẫn có thể thay đổi được tình hình.

New York, Ohio, Pensylvania, Missouri, Washington, California chưa công bố kế quả bầu cử.

Vào thứ 6 tới, Tổng thống Obama sẽ triệu tập cuộc họp trong nội bộ đảng và giới lập pháp Mỹ, đánh giá về cuộc bầu cử giữa kỳ.

Theo Ngân Giang/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast