Đánh bom kép tại Kenya, hơn 80 người thương vong

Ngày 16/5, hai vụ nổ liên tiếp đã xảy ra tại khu chợ đông đúc Gikomba ở phía Đông thủ đô Nairobi của Kenya, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương.

Giới chức Kenya cho biết vụ nổ đầu tiên xảy ra trên một chiếc xe buýt mini, trong khi vụ thứ hai xảy ra bên trong khu chợ Gikomba. Cảnh sát đã bắt giữ một kẻ tình nghi và cho biết nguyên nhân vụ nổ là do những thiết bị nổ tự chế đã được ném vào các mục tiêu này.

Hàng trăm du khách Anh đang được sơ tán khỏi Kenya sau khi Bộ Ngoại giao nước này (FCO) ra cảnh báo về mối đe dọa ở mức cao, trong đó có cả đe dọa bắt cóc, từ những kẻ khủng bố ở Kenya. Ảnh: AFP/TTXVN
Hàng trăm du khách Anh đang được sơ tán khỏi Kenya sau khi Bộ Ngoại giao nước này (FCO) ra cảnh báo về mối đe dọa ở mức cao, trong đó có cả đe dọa bắt cóc, từ những kẻ khủng bố ở Kenya. Ảnh: AFP/TTXVN


Vụ việc nói trên xảy ra trong bối cảnh Nairobi và thành phố cảng Mombasa đang phải đối mặt với các làn sóng tấn công khủng bố. Trước đó, cũng trong tháng này, gần 90 người đã thương vong trong một vụ đánh bom kép trên xe buýt, được cho là do phiến quân al-Shabab có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda thực hiện.

Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại London cho biết hàng trăm du khách Anh đang được sơ tán khỏi Kenya sau khi Bộ Ngoại giao nước này (FCO) ra cảnh báo về mối đe dọa ở mức cao, trong đó có cả đe dọa bắt cóc, từ những kẻ khủng bố ở Kenya.

Theo FCO, mối đe dọa chính đến từ những phần tử cực đoan có quan hệ với al-Shabab - nhóm Hồi giáo vũ trang đã thực hiện nhiều vụ tấn công gần đây ở Kenya để phản ứng trước việc nước này can thiệp quân sự vào Somali. FCO khuyến cáo các công dân Anh không nên đi lại tới khu vực trong phạm vi 37 dặm (60 km) tính từ biên giới Kenya - Somali.

Tờ "Telegraph" cho biết có khoảng 500 khách du lịch Anh đang được các hãng lữ hành sơ tán khỏi Kenya. Công ty du lịch Thomson và First Choice cũng đã quyết định hủy tất cả các chuyến bay tới khu nghỉ dưỡng trên đảo Mombasa cho đến tháng 10 và khẳng định các du khách hiện đang ở Kenya sẽ được đưa về nước để đề phòng rủi ro.

Người phát ngôn của công ty Thomson cho biết chuyến bay chở một số du khách đã hạ cánh xuống sân bay Gatwick ở thủ đô London vào sáng nay và số du khách còn lại dự kiến sẽ được đưa về nước vào tối cùng ngày. Ngoài Anh, một số nước như Mỹ, Pháp và Australia cũng đưa ra cảnh báo đối với du khách của những nước này muốn tới thăm Mombasa và thủ đô Nairobi.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast