Đánh bom tự sát kinh hoàng ở Nga

Vụ đánh bom nhà ga ở thành Volgograd gây ra nhiều lo ngại về tình hình an ninh nước Nga trước thềm Thế vận hội mùa đông 2014 ở Sochi.

Đánh bom tự sát kinh hoàng ở Nga ảnh 1
Lực lượng an ninh phong tỏa nhà ga Volgorad-1 sau vụ đánh bom - Ảnh: Reuters

Ngày 29.12, ít nhất 14 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương trong vụ đánh bom tự sát tại một nhà ga thuộc thành phố Volgograd, miền nam Nga. RIA-Novosti dẫn thông cáo của Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga cho hay một người phụ nữ đã kích hoạt thiết bị nổ mang trên người vào lúc 12 giờ 45 trưa qua (giờ địa phương), thời điểm nhà ga Volgograd-1 đang tập trung rất nhiều người đi nghỉ lễ. Theo giới chức địa phương, vụ nổ xảy ra trên tầng hai của nhà ga nhưng một số nguồn tin khác nói thủ phạm đã kích nổ ngay cổng chính do sợ bị lộ khi bước qua máy dò kim loại.

Hình ảnh trên truyền hình Nga cho thấy khói đen bốc ngùn ngụt từ các cửa sổ vỡ nát. “Tôi đang đi ngoài đường thì nghe tiếng nổ cực lớn nên vội chạy về phía đó để xem. Tôi thấy nhiều thi thể nằm ngổn ngang lẫn với gạch đá, kim loại và kính vỡ”, Đài Rossiya-24 dẫn lời một nhân chứng kể lại. Đến chiều, lực lượng an ninh đã phong tỏa hiện trường trong khi nhân viên y tế khẩn trương đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Theo AFP, nhiều trường hợp nguy kịch phải được chuyển đến thủ đô Moscow cứu chữa.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm nhưng mọi nghi ngờ đang tập trung vào lực lượng phiến quân Hồi giáo ở vùng Bắc Caucasus. Lực lượng này khét tiếng về việc sử dụng các “góa phụ đen” - những phụ nữ Hồi giáo muốn trả thù cho chồng hoặc con trai thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với binh sĩ Nga - để gây ra các vụ tấn công tự sát kinh hoàng. Hồi tháng 10, cũng tại Volgograd, một “góa phụ đen” đã đánh bom trên xe buýt làm 6 người chết, theo AFP.

Những vụ việc trên làm nảy sinh lo ngại về tình hình an ninh trước thềm Thế vận hội mùa đông 2014 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 23.2 tại Sochi. Thành phố này và Volgograd nằm gần những khu vực thường xảy ra các vụ tấn công của phiến quân. Mới đây, thủ lĩnh phiến quân Doku Umarov đã kêu gọi phá hoại Thế vận hội Sochi, vốn được xem là một cơ hội để chứng minh vị thế của Nga cũng như cá nhân Tổng thống Vladimir Putin. Hôm qua, ông Putin đã ra lệnh thắt chặt an ninh tại nhà ga, sân bay và các điểm công cộng, theo RIA-Novosti.

Trọng Kha

Nguồn: Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast