"Đây hành động bạo lực không thể tha thứ"

"Điều này quá tàn nhẫn và là hành động bạo lực không thể tha thứ được", Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trả lời các PV khi ông đến văn phòng mình sau nửa đêm, khi đã sang ngày 25-1 sau khi nhận thông tin 1 con tin Nhật đã bị chặt đầu.

"Đây hành động bạo lực không thể tha thứ" ảnh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trả lời các phóng viên tại văn phòng chính phủ ở Tokyo lúc nửa đêm về sáng 25-1 - Ảnh: Kyodo/Reuters

Chính phủ Nhật Bản đã lên án đoạn ghi âm với mục đích công bố việc hành quyết một công dân Nhật bị bắt cóc bởi các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), yêu cầu thả ngay lập tức con tin còn đang bị giữ.

"Chúng tôi cật lực yêu cầu phóng thích ngay lập tức con tin còn lại, Kenji Goto" - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố.

Ông Abe cho biết chính phủ Nhật sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo việc giải thoát con tin còn lại.

"Các bộ trưởng có liên quan sẽ gặp nhau để thảo luận tình hình, tập hợp thông tin", Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết và từ chối trả lời các câu hỏi.

Trong khi đó, tương tự CNN, Reuters không thể độc lập xác nhận nội dung của tập tin âm thanh (giọng đàn ông tự xưng là con tin Goto).

Đây là lần đầu tiên nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng tải một thông điệp âm thanh thay cho một đoạn video thể hiện sự kiện thật.

Trước đó, ngày 24-1, một bức ảnh và âm thanh được IS đăng tải lên mạng làm minh chứng IS "đã chặt đầu một trong hai con tin người Nhật".

"Đây hành động bạo lực không thể tha thứ" ảnh 2

Hai con tin người Nhật bị phiến quân IS bắt cóc và đòi tiền chuộc, Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa - Ảnh: CNN

Theo CNN, một ảnh đăng tải bởi ISIS cho thấy con tin người Nhật tên Kenji Goto mặc áo màu cam, cầm một bức ảnh thể hiện người đồng hương và là con tin thứ hai Haruna Yukawa đã bị chặt đầu.

CNN cho biết không thể độc lập xác nhận thông tin đăng tải lên mạng bởi ISIS.

Bức ảnh được đăng tải vào thứ bảy 24-1, bốn ngày sau khi ISIS đăng tải video yêu cầu số tiền chuộc 200 triệu USD trong 72 giờ từ Chính phủ Nhật Bản để cứu các con tin.

Theo CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani cho biết chính phủ đang kiểm tra tính xác thực của tuyên bố của ISIS.

Yêu cầu mới, thay tiền chuộc

Trong thông tin ISIS đăng tải có âm thanh, là giọng của một người đàn ông nói tiếng Anh tự xưng là Kensi Goto, đổ lỗi cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về cái chết của Yukawa.

Kế đến, giọng người đàn ông này đưa ra một yêu cầu mới của ISIS, phóng thích Sajida Rishawi, một người phụ nữ bị bắt giữ tại Jordan năm 2005, tình nghi có kế hoạch tham gia một phần các cuộc tấn công khủng bố.

"Họ không còn muốn tiền, do đó, ông không cần phải lo về việc tài trợ cho khủng bố. Họ chỉ yêu cầu phóng thích chị em của họ là Sajida Rishawi", giọng nói trong tập tin âm thanh cho biết.

"Đơn giản. Ông đưa họ Sajida, và tôi sẽ được thả.. .. Một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh rằng rất dễ để cứu cuộc sống của tôi. Ông đưa họ chị em của họ từ chính quyền Jordan, và tôi sẽ được thả ngay lập tức - tôi thay cho cô ta", giọng nói tự xưng là con tin Kensi Goto nói.

Theo Bloomberg, mẹ của con tin Kenji Goto cho biết vợ anh vừa sinh con.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast