Đối thoại Shangri-La 12: Nữ tướng Trung Quốc ‘đá xoáy’ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Căng thẳng về sự hiện diện của Mỹ tại châu Á gia tăng trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Trung Quốc.

Hôm 1/6 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã bị một vị tướng Trung Quốc thách thức giải thích rõ hơn về sự xoay trục của Mỹ sang châu Á. Yêu cầu này được đưa ra sau khi người đứng đầu Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc về chiến tranh mạng.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) ở Singapore, ông Hagel đã phát biểu ngay trước mặt phái đoàn Trung Quốc rằng chính phủ Mỹ quan ngại về “mối đe dọa ngày càng gia tăng của các vụ xâm nhập mạng, mà trong đó có những vụ có dấu hiệu liên quan đến chính phủ và quân đội Trung Quốc”.

Thiếu tướng Diêu Vân Trúc, giám đốc Trung tâm Quan hệ Quốc phòng Trung-Mỹ của Học viện Khoa học Quân sự thuộc Quân giải phóng Trung Quốc, đã "thách" ông Hagel giải thích rõ hơn việc Mỹ tăng cường lực lượng quân sự trong khu vực.

Bà Diêu (trái) hỏi ông Hagel (ảnh: internet)

Bà Diêu (trái) hỏi ông Hagel (ảnh: internet)

“Cảm ơn ngài đã đề cập đến Trung Quốc vài lần,” bà Diêu đã nói vậy trong phiên hỏi đáp sau bài phát biểu của ông Hagel.

Bà Diêu nói, Trung Quốc không thấy được thuyết phục bởi cách giải thích phổ biến về việc chính quyền Obama tập trung vào Thái Bình Dương là để “đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc và sự tăng cường năng lực quân sự của quân đội Trung Quốc”.

Vị nữ tướng Trung Quốc chất vấn ông Hagel làm cách nào mà ông có thể khiến Trung Quốc tin rằng việc tái bố trí lực lượng Mỹ ở khu vực châu Á là một phần trong nỗ lực xây dựng 1 mối quan hệ tích cực hơn với Bắc Kinh.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định hai bên cần tăng cường tương tác và đối thoại để tránh hiểu lầm. Ông nói Mỹ đón chào 1 Trung Quốc mạnh mẽ đang trỗi dậy đảm nhận các trách nhiệm về an ninh trong khu vực.

Các bình luận nói trên xuất hiện vào thời điểm mà Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại California vào tuần tới. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên từ khi ông Obama tái đắc cử và ông Tập trở thành Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.

An ninh mạng nhiều khả năng sẽ là chủ đề chính trong cuộc gặp gỡ giữa 2 nguyên thủ sau khi xảy ra một loạt các vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty và tổ chức của Mỹ, bị cáo buộc là do Bắc Kinh gây ra./.

    Trung Hiếu/VOV online Theo Guardian

    Đọc thêm

    Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast