Donetsk bắt tay xây dựng chính quyền mới

Tấm bảng “Trụ sở Tổng Cục thuế Ukraine” ở Donetsk đã được thay bằng “Bộ Thuế và Tài chính Cộng hòa nhân dân Donetsk”. Một tờ chỉ dẫn được dán ở cửa nhắc mọi người nhớ... “mang theo vũ khí khi vào”.

Svetlana Mikhailishina, một người tư vấn về thuế thu nhập cá nhân, hiện đang là chỉ đạo văn phòng đăng kí ở Cục thuế. Cô cho biết 9 trên 10 người đăng kí đã viết "Cộng hòa nhân dân Donetsk" thay vì ‘Ukraine’ khi điền vào mục địa chỉ.

Donetsk bắt tay xây dựng chính quyền mới ảnh 1

Khung cảnh sau một cuộc bắn phá ở Donetsk - Ảnh: AFP

Mikhailishina phủ nhận thông tin “môi trường kinh doanh đang gặp khó khăn dưới sự lãnh đạo của một chính quyền non trẻ”. Cô cho biết mọi thứ vẫn đang phát triển: “Tất cả các doanh nghiệp ở đây đều ủng hộ chúng tôi. Những doanh nghiệp cảm thấy sợ hãi đã rời đi cả rồi.”

Tuy nhiên mùa đông đang tới cộng với việc căng thẳng leo thang đang đặt ra vấn đề lớn cho cả Donetsk và Luhansk, khi cả 2 chính quyền này đều dựa vào viện trợ nhân đạo cùng hỗ trợ ngoại giao và quân sự từ Nga.

Hai “nhà nước Cộng hòa nhân dân” tự tách ra này không được các quốc gia khác công nhận, và cuộc bỏ phiếu vội vã hôm Chủ Nhật 2.11 bị Kiev, Washington và Brusssels tuyên bố là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phe đối lập phủ nhận điều này, và đã bắt đầu công cuộc xây dựng một nhà nước mới. Điều này khiến cho cơ hội giành lại khu vực của Kiev ngày càng mong manh.

Kế hoạch hòa bình được ký kết bởi Nga, Ukraine và các phiến quân nổi loạn ngày 5.9 đang bị lung lay bởi hai cuộc bầu cử vừa qua. Theo cơ quan quốc phòng địa phương, xe tăng và súng cối của phe đối lập đã tấn công quân đội Ukraine bên ngoài thành phố cảng Mariupol hôm thứ ba (4.11) đã giết chết một binh lính và làm 1 người khác bị thương. Cuộc chiến lại tiếp tục hôm thứ Tư (5.11) và đe dọa sẽ phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn mong manh.

Donetsk bắt tay xây dựng chính quyền mới ảnh 2
Hình ảnh Donetsk trong một cuộc tấn công - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo phiến quân Donetsk, Alexander Zakharchenko, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 2.11, đã nhiều lần tuyên bố rằng biên giới của Donetsk nên bao gồm cả những vùng trước đây, trong đó có Mariupol.

Sau 1 ngày khá yên tĩnh sau cuộc bầu cử, các cuộc bắn phá do Kiev tổ chức tiếp tục nổ ra vào hôm thứ Hai 3.11 tại sân bay Donetsk. Hai thanh niên đã bị giết trong cuộc tập kích vào một trường học.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết số binh sĩ người Nga ở Donetsk, Luhansk và ở vùng biên giới đã tăng lên những ngày gần đây. Một loạt các đoàn xe quân sự và xe viện trợ liên tục xuất hiện cuối tuần qua.

Sau cuộc bầu cử ở Ukraine, Thủ tướng Đức Angela Markel đã kêu gọi Liên minh châu Âu có thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga, và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cảnh báo rằng "căng thẳng sẽ leo thang" nếu kế hoạch hòa bình được ký kết ở Minsk (Belarus) không được thực hiện.

Gạt căng thẳng chính trị sang một bên, các nhà lãnh đạo phe đối lập đang cố gắng vận hành nền kinh tế và chính quyền mới. Các quan chức cũng cố gắng chứng tỏ cuộc sống đã trở lại bình thường bằng việc tổ chức các sự kiện thể thao và các buổi hòa nhạc. Hôm thứ Tư (5.11), chính quyền lần đầu tiên tổ chức giải đấu bida và bowling dành cho giới trẻ.

Các cuộc xung đột đã khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và hư hại nhiều cơ sở vật chất. Donetsk có lẽ sẽ phải còn phụ thuộc vào viện trợ của Nga để tồn tại. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết trong tuần này khí đốt để sưởi ấm và nhiên liệu sẽ được chuyển đến các khu vực nổi loạn thông qua một đường ống từ Nga.

Nguồn: Thanhnien Online

Uyên Lê (theo The Guardian)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast