Dữ liệu hộp đen MH17 cho kết quả ứng với một vụ nổ tên lửa

Hãng tin CBS News cho biết các dữ liệu chưa được công bố, trích xuất từ hộp đen của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines rơi tại phía Đông Ukraine, cho kết quả ứng với một vụ nổ tên lửa.

Phe ly khai Ukraine bàn giao hộp đen máy bay MH17 cho các quan chức Malaysia (Nguồn: AP)

Phe ly khai Ukraine bàn giao hộp đen máy bay MH17 cho các quan chức Malaysia (Nguồn: AP)

Điều này tương đồng với giả thuyết mà các chuyên gia vũ khí đưa ra trước đó, nhận định từ việc đánh giá vết xước và lỗ thủng trên vỏ máy bay còn sót lại, cho thấy những lỗ thủng đó dường như được hình thành từ một vụ nổ tên lửa.

“Nó (quả tên lửa) đã làm công việc mà người ta thiết kế riêng cho nó” – một quan chức an toàn hàng không châu Âu đề nghị giấu tên nói với hãng tin CBS News – “Bắn hạ những chiếc máy bay”. Quan chức này mô tả kết quả dữ liệu thu được từ hộp đen cho thấy “tình trạng giảm áp cực lớn hình thành từ một vụ nổ”.

Cuộc xung đột đang leo thang ở Ukraine đã làm tăng khó khăn cho hoạt động điều tra thảm họa. Nếu các đội chuyên gia rơi máy bay và nhân viên an ninh được phép tới địa điểm MH17 rơi nằm ở làng Grabovo, họ sẽ có thể hỗ trợ rất tốt cho chỉ vài điều tra viên đang hiện diện ở đó.

Một nhóm nhỏ các điều tra viên Hà Lan, Australia, Malaysia đã ở khu vực MH17 rơi trong vài ngày qua và thấy rằng họ phải làm rất nhiều việc để xác định được nguyên nhân rõ ràng đã khiến máy bay rơi.

Thời gian ở đây họ đã được chứng kiến nhiều điều kinh khủng liên quan tới một vụ tai nạn máy bay. “Đồ đạc cá nhân, hộ chiếu, thẻ nhận diện, thẻ tín dụng, những thứ như thế” - Michael Borkiurkiw thuộc tổ chức OSCE nói về việc các điều tra viên đã thấy gì – “Và các điều tra viên người Hà Lan đã thu gom được những mảnh thi thể người rất nhỏ còn nằm lại trên cánh đồng”.

Ngoài ra họ còn tìm thấy nhiều lỗ thủng trên thân máy bay, dường như đã hình thành sau một vụ nổ tên lửa. Các điều tra viên Hà Lan nói rằng đội nghiên cứu đầy đủ của họ sẽ tập trung xác minh các lỗ thủng này. Tuy nhiên việc xem xét, tìm kiếm chứng cứ một cách đầy đủ, hệ thống, trên một khu vực máy bay rơi trải rất rộng là điều vô cùng khó khăn, trong bối cảnh người ta còn chưa rõ sẽ được đảm bảo an ninh ra sao.

Vấn đề hiện nay là: Ai đang quản lý khu vực máy bay rơi? Bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với chính quyền Kiev đều chẳng có giá trị nào tại khu vực mà họ không thể kiểm soát.

Về phía các tay súng ly khai đang kiểm soát vùng nông thôn, họ đã không còn hiện diện quanh khu vực MH17 rơi trong nhiều ngày.

Trong bối cảnh cuộc chiến giữa phe ly khai và chính quyền Ukraine đang tăng lên, có thể thấy cánh cửa mở ra để các điều tra viên có cơ hội thu thập chứng cứ đang dần khép lại.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast