Đức bị lên án nghe lén đồng minh châu Âu

Hôm qua, nhật báo Süddeutsche Zeitung lại tung tin Cơ quan tình báo Đức (BND) theo dõi cả các quan chức cấp cao của Pháp và Ủy ban châu Âu theo chương trình hợp tác với NSA.

Đức bị lên án nghe lén đồng minh châu Âu ảnh 1

Trụ sở Cơ quan tình báo Đức (BND) - Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng do thám của Đức có vẻ chưa dừng lại.

Tờ báo ở Munich cho biết “BND đã giúp Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) thực hiện do thám chính trị”.

Và tờ báo này còn chỉ rõ là đã có các vụ nghe lén nhằm vào “các quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Pháp, thuộc dinh tổng thống Pháp và thuộc Ủy ban châu Âu”. Điểm thực hiện nghe lén được xác định là tại trạm Bad Aibling ở Munich.

Vụ việc được tung ra vào thời điểm cực kỳ tế nhị khi châu Âu và Mỹ đang muốn tìm nhiều tiếng nói chung.

Hôm 29-4, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cương quyết phủ nhận việc đã nói dối quốc hội nước này về việc tình báo Đức hợp tác với NSA của Mỹ. Ông Maiziere là đồng minh thân cận của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Trước các cáo buộc trên, đảng cánh tả đối lập đang kêu gọi ông Maiziere từ chức.

“Tôi luôn tuân thủ luật” - ông Maiziere phát biểu ngày 29-4 sau khi tờ The Bild đăng tải thông tin cáo buộc ông nói dối trước Quốc hội Đức.

“Đó là những hiểu biết của tôi trong việc xử lý thông tin tuyệt mật. Các cáo buộc trên không phải là sự thật và các tài liệu sẽ chỉ ra điều đó” - ông Maiziere khẳng định.

Reuters cho biết đảng cánh tả đối lập và truyền thông Đức đang tập trung đả kích ông Maiziere về giai đoạn ông làm chánh văn phòng nội các (2005-2009) và chất vấn liệu ông Maiziere có biết việc BND giúp NSA của Mỹ do thám các công ty châu Âu, trong đó có Công ty Airbus.

Người phát ngôn Chính phủ Đức và BND vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về các cáo buộc trên.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast