Đức soán ngôi vị thế số 1 thế giới của Mỹ

Theo kết quả khảo sát do Viện Nghiên cứu thị trường (GfK) của Đức tiến hành, Mỹ không còn là quốc gia có vị thế và uy tín số một thế giới mà đứng đầu thế giới trong danh sách khảo cứu hàng năm của viện GfK này là Đức.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Phóng viên TTXVN tại Berlin cho biết, GfK xếp hạng dựa trên 23 tiêu chí khác nhau thuộc sáu hạng mục gồm xuất khẩu, uy tín chính phủ, văn hóa, nhân dân, du lịch và nhập cư/đầu tư.

Đã có trên 20.000 người ở 20 quốc gia công nghiệp và nước mới nổi tham gia trả lời trong cuộc khảo cứu đánh giá hình ảnh của 50 quốc gia khắp châu lục trên thế giới.

Theo các tiêu chí trên, Đức giành được nhiều điểm nhất, không chỉ vì thành tích thể thao vô địch World Cup 2014, mà Đức còn đóng vai trò là đầu tàu châu Âu.

Ngoài ra, Đức cũng ghi điểm mạnh trong lĩnh vực chính trị, đặc biết là việc đảm trách các trách nhiệm quốc tế, cũng như có một kinh tế mạnh. Trong tiêu chí "môi trường đầu tư" và "bình đẳng xã hội", Đức cũng là quốc gia giành điểm cao nhất.

Trong khi đó, lần đầu tiên sau năm 2009, Mỹ không còn là quốc gia có hình ảnh quốc gia tốt nhất thế giới trong danh sách khảo cứu của GfK.

Theo các chuyên gia GfK, tuy các tiêu chí về văn hóa, sáng tạo và các cơ sở giáo dục thì Mỹ vẫn đứng vị trí số một, song quốc gia này mất điểm ở hạng mục "can dự vào hòa bình và an ninh thế giới", xếp vị trí thứ 19/50 quốc gia khảo cứu.

Danh sách 10 quốc gia xây dựng hình ảnh tốt nhất theo thứ tự gồm: Đức, Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Nhật Bản, Italy, Thụy Sĩ, Australia và Thụy Điển.

Theo Mạnh Hùng/baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast