Đụng độ đẫm máu ở Kiev, hơn 100 người thương vong

Cảnh sát Ukraine cho biết ngày 18/2 đã có thêm 6 cảnh sát thiệt mạng, nâng tổng số người thiệt mạng lên con số 14 trong các cuộc đụng độ đẫm máu giữa cảnh sát và người biểu tình ở thủ đô Kiev.

Người biểu tình tấn công và đốt cháy một phần trụ sở Đảng các khu vực. (Nguồn: kyivpost.com)
Người biểu tình tấn công và đốt cháy một phần trụ sở Đảng các khu vực. (Nguồn: kyivpost.com)

Trước đó, đã có 39 cảnh sát bị thương do đạn súng và hơn 100 người khác bị thương trong làn sóng đụng độ.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy cảnh sát chống bạo động đã bắt đầu tiến vào Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev, đẩy lui những người biểu tình chống chính phủ và ném lựu đạn gây choáng. Trong khi đó, khoảng 500 người biểu tình chống chính phủ ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, cùng ngày đã chiếm trụ sở hành chính khu vực và sở chỉ huy cảnh sát.

Tối 18/2, thủ lĩnh đảng “Udar” (Cú đấm) đối lập Vitali Klitschko đã kêu gọi lãnh đạo các quốc gia dân chủ can thiệp vào tình hình ở Ukraine để chấm dứt đối đầu bạo lực sau khi cảnh sát phát động chiến dịch giải tỏa người biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev. Ông Klitschko lập luận rằng “chính quyền đã cố tình khiêu khích” để giải tán người biểu tình trên Quảng trường Độc lập và cáo buộc Tổng thống Viktor Yanukovych làm cho tình hình thêm phức tạp.

Cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết Mỹ lên án tình trạng bạo lực đường phố và việc sử dụng vũ lực quá mức của cả hai bên ở Ukraine, đồng thời hối thúc Tổng thống Yanukovych ngay lập tức xoa dịu tình hình, chấm dứt đối đầu và nối lại đàm phán với lãnh đạo đối lập trong ngày 18/2.

Trong buổi tối 18/2, những người biểu tình chống chính phủ Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát Tòa thị chính thủ đô Kiev sau khi xảy ra các cuộc đụng độ đẫm máu với cảnh sát chống bạo động.

Hành động trên xảy ra chỉ 2 ngày sau khi những người biểu tình rời tòa nhà này.
Những người biểu tình đã canh giữ lối vào và khoảng 30 nhà hoạt động đang thành lập một điểm sơ cứu bên trong tòa nhà, nơi người biểu tình rời đi hôm 16/2 theo một thỏa thuận ân xá với chính quyền.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov cho rằng Ukraine đang trên bờ một cuộc nội chiến do Phương Tây châm ngòi.

Trong một động thái phản ứng khác, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) có thể áp đặt trừng phạt nhằm vào những đối tượng Ukraine do tình trạng bạo lực ở Kiev.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast