Đụng độ đẫm máu tại khu vực miền Đông Ukraine, 7 người thiệt mạng

Bị thiệt hại nặng nề trong vụ đụng độ, dường như quân đội Ukraine đã thất bại trong chiến dịch trấn áp biểu tình.

Ngày 13/5, có ít nhất 7 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 8 người khác bị thương nặng sau khi bị lực lượng ly khai ủng hộ liên bang hóa ở miền Đông nước này phục kích. Đây là tổn thất nặng nề nhất của quân đội kể từ khi miền Đông Ukraine trở thành trung tâm khủng hoảng. Điều này càng khoét sâu thêm căng thẳng giữa chính quyền trung ương Kiev và khu vực miền Đông Ukraine.

Quân đội Ukraine thực hiện nhiệm vụ gần Slavyansk (Ảnh: Reuters)
Quân đội Ukraine thực hiện nhiệm vụ gần Slavyansk (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Reuters, lực lượng ly khai đã bất ngờ tấn công lực lượng quân đội Ukraine ở con đường cửa ngõ dẫn vào 2 thành phố điểm nóng Slavyansk và Kramatorsk.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, binh sĩ Ukraine trong khi đang vượt qua một cây cầu thì bị lực lượng ly khai miền Đông tấn công. Trong trận đụng độ này, lực lượng tự vệ đã sử dụng vũ khí hạng nặng như súng phóng lựu chống tăng nhằm vào phương tiện thiết giáp của quân đội Ukraine.

Người phát ngôn quân đội Ukraine leksiy Metreshivsky nói: "Chúng tôi bị các tay súng tấn công gần làng Octyabyrskie. Có khoảng từ 30 đến 40 phần từ vũ trang phục kích chúng tôi. Cuộc chiến đã kéo dài trong vòng 1 giờ. Nơi xảy ra giao tranh là khu vực đông dân cư.”

Có thể nói, trong vụ giao tranh này, lực lượng ly khai đã giáng đòn nặng nề nhất vào quân đội Ukraine kể từ khi chính quyền Kiev phát động chiến dịch giành lại quyền kiểm soát miền Đông bất ổn hồi tháng 4. Cuộc tấn công này cũng chứng tỏ sự thất bại của quân đội Ukraine trong chiến dịch trấn áp biểu tình.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế tiếp tục có những phản ứng về tình hình Ukraine, tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết với Chủ tịch tổ chức này đồng thời là Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter rằng, Moscow sẽ ủng hộ lộ trình và sự tham gia của OSCE trong nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine.

Theo thông tin từ Điện Kremlin, Tổng thống Putin và ông Burkhalter trong cuộc điện đàm đã nhất trí rằng, tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu nên làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy đối thoại giữa chính phủ lâm thời Kiev và lực lượng ly khai ở miền Đông nước này. Cả hai cũng lưu ý về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh những nỗ lực phối hợp theo hướng giải quyết của OSCE.

Ngày 135, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi lực lượng ly khai ở Ukraine từ bỏ bạo lực để tiến hành đối thoại. Phát biểu tại Berlin, bà Merkel cho rằng, "bạo lực không thể được sử dụng để giải quyết vấn đề".

Bà Merkel nói: “Chúng tôi tin rằng, việc tổ chức Hội nghị bàn tròn sẽ mang đến cơ hội tốt. Đây là cơ hội để các bên tham gia hội nghị chứng tỏ rằng họ sẽ không theo đuổi mục tiêu của mình bằng bạo lực”.

Theo các nguồn tin từ Kiev, cuộc thảo luận bàn tròn dự kiến diễn ra hôm nay (14/5) có sự tham gia của Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk, hai cựu Tổng thống Leonid Kuchma và Leonid Kravchuk cũng như cựu Đại sứ Đức Wolfgang Ischinger.

Ngoài ra, cuộc thảo luận còn có sự tham dự của các ứng cử viên Tổng thống cũng như các nhân vật hàng đầu tại các khu vực Donetsk và Lugansk. Đức hy vọng “hội nghị bàn tròn” với sự tham dự của các chính trị gia Ukraine, các tổ chức dân sự của nước này sẽ giúp giải giới các phần tử ly khai trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25/5 và đó sẽ là bước đầu tiên trong lộ trình giải quyết khủng hoảng ở Ukraine./.

Anh Tuấn

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast