Ebola tiếp tục hoành hành tại Sierra Leone

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo dịch Ebola vẫn hoành hành tại Sierra Leone và tổng số ca lây nhiễm virus chết người này trên toàn thế giới đã lên tới 17.145 trường hợp, trong đó 6.070 người đã tử vong.

Một bệnh nhân bị nhiễm Ebola được điều trị tại Sierra Leone. Ảnh: AFP
Một bệnh nhân bị nhiễm Ebola được điều trị tại Sierra Leone. Ảnh: AFP


Số liệu mới nhất của WHO cho biết trong tuần qua (tính đến ngày 30/11), Sierra Leone đã ghi nhận thêm 537 trường hợp nhiễm Ebola mới, tăng mạnh so với 385 trường hợp trong tuần trước đó. Ngoại trừ khu vực phía nam, dịch Ebola vẫn tiếp tục lây lan nghiêm trọng trên khắp nước này, trong đó thủ đô Freetown là nơi có số ca nhiễm mới cao nhất, chiếm tới 202 /537 trường hợp. Tại khu vực miền tây nước này, công tác điều trị và cách ly đang được tiến hành khẩn cấp và trải rộng do số bệnh nhân nhiễm virus mới ngày càng tăng.

Guinea, Liberia và Sierra Leone hiện là 3 quốc gia Tây Phi có tỷ lệ tử vong do nhiễm Ebola cao nhất trong tổng số 15 nước bị ảnh hưởng từ đợt bùng phát dịch tồi tệ này. Theo số liệu nghi nhận trong giai đoạn ủ dịch, tại Sierra Leone đã có tới 1.455 trên tổng số 2.039 ca nhiễm mới ở cả 3 quốc gia trong vòng 21 ngày qua.

Theo đánh giá của WHO, xét ở cấp độ quốc gia hiện cả 3 nước đã có đủ các trang thiết bị cần thiết để điều trị, cũng như cách ly các trường hợp nhiễm Ebola mới, tuy nhiên sự phân phối không đồng đều các trang thiết bị y tế cũng như số ca lây nhiễm tiếp tục tăng đang gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng và gây khó khăn cho công tác dập dịch tại một số khu vực.

Cùng ngày, Liên minh châu Phi (AU) đã huy động 250 chuyên gia y tế Nigeria tới các ổ dịch ở 3 nước Tây Phi. Ngoài ra, tình nguyện viên từ các nước châu Phi khác cũng sẽ tham gia hỗ trợ số nhân viên y tế nói trên.

Chủ tịch Uỷ ban châu Phi (AUC) Nkosazana Dlamini-Zuma đã đề nghị các hãng hàng không quốc tế sớm nối lại các chuyến bay tới Tây Phi, nơi đang thực sự "bị cô lập" với thế giới. Bà Dlamini-Zuma cũng kêu gọi khu vực tư nhân ủng hộ quỹ hỗ trợ phòng chống dịch Ebola.

Hồi tháng 10 vừa qua, các nước thành viên AU đã cam kết gửi hơn 1.000 nhân viên y tế, chủ yếu từ CHND Congo, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch Ebola lây lan tại Tây Phi.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast