EC tăng cường lệnh trừng phạt đối với Belarus

Hội đồng châu Âu cho rằng chính phủ Belarus chưa thả hết chính trị phạm cũng như chưa cải thiện các quy định pháp luật.

Hội đồng châu Âu hôm qua (29/10) quyết định mở rộng lệnh trừng phạt đối với Belarus thêm một năm với lý do nước này "chưa tôn trọng nghiêm túc các nguyên tắc dân chủ".

Trong tuyên bố hôm qua, Hội đồng châu Âu nhấn mạnh, căn cứ vào bản đánh giá hàng năm, Liên minh châu Âu quyết định kéo dài những biện pháp trừng phạt Belarus cho tới ngày 31/10/2014.

Lý do mà Liên minh châu Âu đưa ra là "chính phủ Belarus chưa thả hết các tù nhân chính trị bị giam giữ, cũng như chưa cải thiện được các quy định pháp luật và các nguyên tắc dân chủ". Vì vậy, Hội đồng châu Âu quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt đến ngày 31/10/2014.

Liên minh châu Âu cho biết, lệnh trừng phạt chủ yếu nhằm vào các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp Belarus ủng hộ và được hưởng lợi từ chính quyền. Hiện nay, có 232 cá nhân và 25 tổ chức trong danh sách đen của Liên minh châu Âu. Những cá nhân và tổ chức này sẽ bị cấm nhập cảnh và bị đóng băng tài sản ở châu Âu. Ngoài ra, Liên minh châu Âu còn áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế hà khắc đối với Belarus.

Belarus bị Liên minh châu Âu trừng phạt lần đầu tiên kể từ năm 1996, hai năm sau khi Tổng thống Alexander Lukashenko chính thức lên nắm quyền. Liên minh châu Âu cáo buộc chính quyền Belarus cố tình đàn áp phe đối lập chính trị và phủ nhận các quyền tự do cơ bản của người dân./.

Mai Liên (Theo Ria Novosti)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast