Ecuador cảnh báo âm mưu phá hoại các chính phủ tiến bộ ở Nam Mỹ

Ngày 2/5, Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã cảnh báo về một chiến lược phá hoại an ninh các nước có chính phủ theo đường lối cánh tả tiến bộ tại Nam Mỹ.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa tham gia diễu hành cùng người dân trong Ngày Quốc tế Lao động 1/5 tại Quito (Nguồn: AFP)
Tổng thống Ecuador Rafael Correa tham gia diễu hành cùng người dân trong Ngày Quốc tế Lao động 1/5 tại Quito (Nguồn: AFP)

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Correa nhấn mạnh âm mưu của các thế lực đối lập nhằm lật đổ các chính phủ tiến bộ trong khu vực đã từng xảy ra tại Venezuela, Argentina, Brazil và Chile trong những năm 70 của thế kỷ trước.

Ông nêu rõ phe đối lập muốn hủy hoại cuộc cách mạng của nhân dân thông qua việc kích động biểu tình và nhiều hành động khiêu khích.

Nhà lãnh đạo cánh tả khẳng định những hành động này diễn ra thường xuyên, thách thức pháp luật, gây ra một cuộc chiến tâm lý và cả một cuộc chiến kinh tế với người dân.

Tổng thống Correa đồng thời lên án quyết định của Mỹ đưa nước này vào “danh sách đen” vi phạm bản quyền tác giả, coi đây là hành động “mang tính thực dân mới” không thể chấp nhận được ở thế kỷ 21 và khẳng định kết luận của Mỹ không có căn cứ.

Đây là lần đầu tiên Ecuador có tên trong danh sách này cùng với Algeria, Argentina, Chile, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Kuwait, Pakistan, Nga, Thái Lan, Ukraine và Venezuela.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại thương Ecuador Diego Aulestia Valencia nhấn mạnh nước này luôn tuân thủ mọi quy định thương mại quốc tế. Với đề xuất của chính phủ, Quốc hội Ecuador đang xem xét việc thông qua sửa đổi luật phạt nặng những kẻ làm hàng nhái, hàng giả.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast