EU kêu gọi Israel hủy bỏ các quyết định chống Palestine

Phóng viên TTXVN tại Bỉ cho biết Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/4 đã kêu gọi Israel hủy bỏ các quyết định vừa qua nhằm chống lại Palestine, đồng thời đề nghị hai bên kiềm chế và nêu cao trách nhiệm của mình để không gây tác động xấu tới tiến trình và cuộc đàm phán hòa bình hiện nay.

Bày tỏ sự quan ngại của mình, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU Catherine Ashton cho rằng những hành động mới đây của Israel, như thông báo xây các khu định cư mới, trên vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine, không giúp tạo bầu không khí tin cậy và hợp tác cần thiết cho sự thành công của cuộc đàm phán hòa bình.

Binh sĩ Israel bắn súng cao su và đạn hơi cay vào người biểu tình bạo động Palestine ở Hebron, Khu Bờ tây ngày 4/4. Ảnh: AFP/ TTXVN

Binh sĩ Israel bắn súng cao su và đạn hơi cay vào người biểu tình bạo động Palestine ở Hebron, Khu Bờ tây ngày 4/4. Ảnh: AFP/ TTXVN


Bà Catherine Ashton cũng lên án các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau, kêu gọi hai bên chấm dứt mọi hành động bạo lực, đồng thời lấy làm tiếc về việc Israel mới đây tịch thu hàng cứu trợ nhân đạo của EU dành cho người dân Palestine.

Theo một nguồn tin châu Âu hồi tuần trước, Israel đã phá hủy các lều trại do EU tài trợ xây dựng trong khu vực Đông Jerusalem và Bờ Tây mà Israel chiếm đóng.

Trước đó, Palestine cam kết dừng mọi bước gia nhập các tổ chức quốc tế cho tới khi kết thúc đàm phán, dự kiến vào ngày 29/4 tới, và theo thỏa thuận đạt được hồi tháng Bảy năm ngoái dưới sự bảo trợ của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhằm nối lại hòa đàm, Israel cam kết sẽ trả tự do cho 104 tù nhân bị bắt giữ từ trước khi hai bên ký thỏa thuận hòa bình Oslo năm 1993.

Tuy nhiên, ngày 29/3 vừa qua, Israel không những từ chối phóng thích các tù nhân mà còn yêu cầu kéo dài cuộc đàm phán. Sau đó 3 ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã ký đề nghị cho Palestine tham gia 15 hiệp ước và thỏa thuận quốc tế.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast