EU nhất trí chuẩn bị biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Kế hoạch hành động của Liên minh châu Âu (EU) sẽ dựa trên những bước tiến đối với đề xuất hòa bình của ông Poroshenko.

Tổng thống Ukraine Poroshenko (trái) và người đồng cấp Nga Putin trong lần gặp mặt đầu tiên tại lễ kỷ niệm ngày D-Day tháng 6 vừa qua (Ảnh AFP)
Tổng thống Ukraine Poroshenko (trái) và người đồng cấp Nga Putin trong lần gặp mặt đầu tiên tại lễ kỷ niệm ngày D-Day tháng 6 vừa qua (Ảnh AFP)

Ngày 30/8, Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu nhất trí chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Kế hoạch hành động của Liên minh châu Âu (EU) sẽ dựa trên những bước tiến đối với đề xuất hòa bình của ông Poroshenko.

“Chúng tôi đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt. Dựa trên đề xuất của tôi- được sự ủng hộ của phần lớn các nước thành viên Liên minh châu Âu, các biện pháp trừng phạt có thể được thực hiện như trừng phạt vào các ngành kinh tế của Nga ở cấp độ 3. Hành động của Liên minh châu Âu sẽ dựa trên mức độ thành công trong kế hoạch hành động hòa bình của Ukraine đang nhận được sự ủng hộ của nhiều nước thành viên”, ông Poroshenko cho biết.

Tổng thống Ukraine cũng cho rằng, những nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực với lực lượng đối lập tại miền Đông đang tiến rất gần đến một điểm không thể dừng, có thể dẫn tới một cuộc nội chiến toàn diện. Tuy nhiên, ông hi vọng cuộc họp 3 bên vào đầu tuần tới với sự tham gia của đại diện Ukraine, Nga và Liên minh châu Âu có thể giúp đạt được một lệnh ngừng bắn. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu hôm qua cũng đảm bảo hỗ trợ kinh tế cho chính phủ Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 30/8, Nga bác bỏ các cáo buộc từ chính phủ Ukraine và các nước phương Tây về việc nước này cử binh lính sang nước láng giềng Ukraine, hay ủng hộ cho lực lượng đối lập Ukraine tại miền Đông. Trước đó, Ukraine cáo buộc xe tăng của Nga đã vào một thị trấn nhỏ biên giới của Ukraine và hỗ trợ lực lượng đối lập giành được những lợi thế tại phía Đông.

Theo Phạm Hà/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast