EU: "Syria cần có sự can thiệp của Hội đồng Bảo an"

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đánh giá tình hình tại Syria cần có sự can thiệp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, thậm chí không loại trừ cả sự can thiệp của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Xung đột tiếp diễn tại Aleppo. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Xung đột tiếp diễn tại Aleppo. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Tuyên bố của Hội đồng châu Âu ngày 10/2 nêu rõ tình hình về quyền con người tại Syria đã đến mức khủng hoảng nhân đạo, đòi hỏi phải có sự chú ý ngay lập tức và sâu sát từ phía Liên hợp quốc.

Trong khi đó, quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria đã đạt một số tiến bộ đáng kể. Tổng Giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) Ahmet Uzumcu ngày 10/2 xác nhận Syria đã tiêu hủy 93% trữ lượng chất Isopropanol, là thành phần chủ chốt trong sản xuất khí độc sarin.

Cùng ngày, lô vũ khí hóa học thứ ba đã được đưa khỏi Syria trên con tàu vận tải của Na Uy với sự tháp tùng của các tàu hải quân Trung Quốc, Đan Mạch, Na Uy và Nga. OPCW ghi nhận những thành tích trên đã tạo "động lực mới" trong nỗ lực giải trừ vũ khí hóa học của nước này.

Trong khuôn khổ hội nghị hòa bình Geneva II tại Thụy Sĩ, theo sáng kiến của Nga, dự kiến ngày 14/2 sẽ diễn ra cuộc gặp cấp thứ trưởng ngoại giao giữa Nga-Mỹ-Liên hợp quốc-Liên đoàn Arập (AL) nhằm đảm bảo phối hợp kịp thời trong việc khích lệ các bên Syria thể hiện sự mềm mỏng và đi tới thỏa thuận trên cơ sở Tuyên bố chung Geneva.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast