Eurozone không đủ thời gian để nghiên cứu đề xuất của Hy Lạp

Cuộc gặp của bộ trưởng tài chính và sau đó là cuộc gặp thượng đỉnh các nước khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã kết thúc ngày 22/6 mà không đạt được kết quả cụ thể, do các nước trong khối không đủ thời gian để nghiên cứu các đề xuất mới nhất của Chính phủ Hy Lạp.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Báo chí Đức dẫn thông báo của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, vấn đề nợ của Hy Lạp sẽ tiếp tục được các bộ trưởng tài chính Eurozone bàn thảo vào tối 24/6, một ngày trước Hội nghị thượng đỉnh thường niên của 28 nước Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, ông Tusk đã lên tiếng hoan nghênh các "đề xuất thực sự đầu tiên" của Hy Lạp trong nhiều tuần qua, dù vẫn còn nhiều vấn đề cần phải được tiếp tục thảo luận với các chủ nợ quốc tế.

Chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính Eurozone, ông Jeroen Dijsselbloem cho rằng các đề xuất của Athens được đưa ra quá muộn ngay trước cuộc họp, khiến các bộ trưởng tài chính cũng như các đại diện của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ủy ban châu Âu (EC) không đủ thời gian để nghiên cứu kỹ các đề xuất mới. Do vậy, cuộc gặp đã nhanh chóng kết thúc mà không có kết quả.

Tại các cuộc gặp ngày 22/6, các nhà lãnh đạo Eurozone đã thảo luận về các đề xuất mới của Hy Lạp liên quan tới chương trình thắt lưng buộc bụng và cải cách của nước này, trong đó các lãnh đạo Eurozone đã nhất trí về các mục tiêu ngân sách của Hy Lạp cho những năm tới.

Phát biểu sau cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài khoảng 4 giờ nêu trên, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker bày tỏ tin tưởng Eurozone sẽ đạt được sự nhất trí về vấn đề Hy Lạp trong cuộc gặp ngày 24/6, qua đó có thể tìm được lối thoát cho cuộc khủng hoảng nợ của Athens trong tuần này.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng các cuộc đàm phán sẽ rất khó khăn và các nhà lãnh đạo EU sẽ đưa ra quyết định về vấn đề của Hy Lạp tại Hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra trong hai ngày 25-26/6./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast