FBI cảnh báo mục tiêu hàng đầu của tổ chức IS là các nhà báo

FBI vừa cảnh báo, IS đã đưa các nhà báo Mỹ vào danh sách mục tiêu tấn công hàng đầu để trả đũa việc Mỹ không kích tại Iraq và Syria.

Trong một thông báo dưới hình thức bản tin tình báo gửi tới các cơ quan truyền thông Mỹ vào hôm nay, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và các phần tử ủng hộ tổ chức này đã liên tiếp kêu gọi trả đũa đối với Mỹ cũng như các lợi ích của Mỹ tại nước ngoài, nhất là từ khi Mỹ bắt đầu tiến hành không kích tại Iraq và Syria.

Vụ chặt đầu nhà báo Foley của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS (Ảnh: Telegraph)
Vụ chặt đầu nhà báo Foley của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS (Ảnh: Telegraph)

Theo FBI, sau vụ IS chặt đầu hai nhà báo báo Mỹ, trên một diễn đàn bằng tiếng Arab gần đây đã xuất hiện lời kêu gọi cộng đồng 2,6 triệu người Hồi giáo tại Mỹ hành động chống lại cái gọi là "cuộc chiến tranh chống Hồi giáo của Obama".

Lời kêu gọi này cáo buộc các nhân viên truyền thông Mỹ, bao gồm cả MC truyền hình và phát thanh viên đã tỏ ra thiên vị và do vậy được xem là những mục tiêu hàng đầu cần hành quyết. FBI cho biết cơ quan này đã nhận được những thông tin đáng tin cậy về việc một chi nhánh của IS được giao nhiệm vụ bắt cóc các nhà báo trong khu vực và đưa về Syria.

Trong một tin liên quan về cuộc chiến chống IS, Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Cohen cho biết Mỹ đang "rất tập trung" ngăn chặn các hoạt động quyên góp tài chính cho IS do các phần tử ủng hộ tổ chức này thực hiện thông qua mạng xã hội.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Cohen cho biết, Mỹ đã trừng phạt một số cá nhân ủng hộ tài chính cho IS thông qua các hình thức giao dịch điện tử. Tuy nhiên, Thứ trưởng Tài chính Mỹ cũng tỏ ra tin tưởng rằng các nguồn tài chính từ bên ngoài hiện không đáng kể so với nguồn tiền mà IS kiếm được từ dầu mỏ và các hoạt động tội phạm.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, trước khi Mỹ và các nước tham gia liên minh chống IS tiến hành không kích tại Iraq và Syria, tổ chức khủng bố này thu được khoảng 1 triệu USD/ngày từ bán dầu mỏ bất hợp pháp, khoảng 20 triệu USD từ các hoạt động bắt cóc con tin đòi tiền chuộc, cùng hàng triệu USD nữa hàng tháng từ các hoạt động tội phạm. Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Mỹ đang phối hợp với các lãnh đạo tôn giáo để chống chủ nghĩa cực đoan trên mạng xã hội.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast