Gần 3.100 người tử vong do dịch Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/9 công bố số liệu thống kê mới nhất cho biết đã có ít nhất 3.091 người tử vong trong tổng số 6.574 ca nhiễm virus Ebola ở 5 quốc gia Tây Phi đang bị dịch bệnh này hoành hành.

Nhân viên y tế làm việc tại trung tâm điều trị Ebola mới ở Monrovia, Sierra Leone. Ảnh: AFP/ TTXVN.
Nhân viên y tế làm việc tại trung tâm điều trị Ebola mới ở Monrovia, Sierra Leone. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Liberia tiếp tục là "tử địa" của bệnh nhân nhiễm virus Ebola với 1.830 ca tử vong, gấp khoảng 3 lần so với tổng số ca tử vong ở cả Guinea và Sierra Leone, hai quốc gia trong vùng ổ dịch.

Hai quốc gia khác cũng nằm trong vùng dịch là Nigeria và Senegal tiếp tục thông báo không có ca nhiễm mới hay tử vong do Ebola.

Trước đó, hôm 24/9, trong phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đang diễn ra ở New York (Mỹ), Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan tuyên bố nước này đã thoát khỏi hoàn toàn dịch Ebola.

Cùng ngày, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông qua nhanh khoản viện trợ 130 triệu USD cho cuộc chiến chống dịch Ebola ở các quốc gia Tây Phi đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thông báo của IMF cho biết khoản viện trợ trên sẽ được chuyển giao ngay lập tức cho ba nước Guinea, Liberia và Sierra Leone với khoản tiền tương ứng từng nước là 41 triệu USD, 49 triệu USD và 40 triệu USD.

Nhân viên y tế làm việc tại trung tâm điều trị Ebola mới ở Sierra Leone. Ảnh: AFP/ TTXVN
Nhân viên y tế làm việc tại trung tâm điều trị Ebola mới ở Sierra Leone. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trước đó, ngày 25/9, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng công bố tăng thêm 170 triệu USD viện trợ cho chiến dịch chống Ebola, nâng tổng số tiền tổ chức này cam kết viện trợ lên 400 triệu USD.

Trong khi đó, Cuba thông báo sẽ cử thêm khoảng 300 bác sỹ và y tá tới các quốc gia Tây Phi để hỗ trợ cuộc chiến chống virus Ebola, nâng tổng số nhân viên y tế của nước này sẽ tham gia nỗ lực quốc tế chống Ebola lên 461 người.

Theo kế hoạch, lượt y bác sĩ Cuba đầu tiên gồm 165 người sẽ tới Sierra Leone vào đầu tháng Mười. Đợt thứ hai gồm 296 nhân viên y tế sẽ tới Liberia và Guinea.

LHQ và WHO ngày 16/9 vừa qua đã đưa ra thông báo cho biết cần quyên góp 1 tỉ USD trong 6 tháng tới nhằm ngăn chặn dịch bệnh, chữa trị người bị nhiễm, đảm bảo các dịch vụ quan trọng, giữ sự ổn định và ngăn chặn dịch bệnh tại các nước chưa bị ảnh hưởng.

Sự bùng phát dịch bệnh Ebola lần này là lớn nhất trong lịch sử kể từ năm 1976 khi virus này được phát hiện. Đây cũng là lần đầu tiên virút Ebola lây lan rộng tại các khu vực đô thị.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast