Gaza tiếp tục chìm vào bạo lực sau 3 ngày ngừng bắn

Chỉ trong 4 tuần giao tranh, có hơn 1.900 người dân Dải Gaza bị thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường.

Dải Gaza tiếp tục chìm vào bạo lực sau khi các nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas và Israel nối lại các vụ tấn công. Giao tranh nổ ra sau khi những nỗ lực đàm phán của hai bên tại Ai Cập nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn 72 giờ thất bại.

Người dân Gaza đang phải gánh chịu nhiều đau thương mất mát do hoạt động quân sự của Israel (Ảnh: New York Times)
Người dân Gaza đang phải gánh chịu nhiều đau thương mất mát do hoạt động quân sự của Israel (Ảnh: New York Times)

Các quan chức Palestine cho biết, ít nhất 5 người thiệt mạng trong các vụ tấn công, trong đó có một đứa trẻ 3 tuổi. Các đợt tấn công diễn ra dữ dội tại miền bắc và miền trung Dải Gaza cũng làm hàng ngàn người phải tháo chạy.

Các vụ giao tranh tiếp tục diễn ra sau khi những nỗ lực tìm kiếm lệnh ngừng bắn tại Ai Cập thất bại. Hiện hai bên đều đổ lỗi cho nhau về sự thất bại của các cuộc đàm phán.

Phong trào vũ trang Hamas cho biết, lệnh ngừng bắn không được gia hạn vì Israel không đáp ứng lại các yêu cầu của Palestine. Trong khi đó, Israel cho rằng, Phong trào Hamas đã bắn đạn pháo vào khu vực phía nam nước này, buộc quân đội Israel phải đáp trả. Israel sẽ không đàm phán nếu bạo lực tiếp diễn.

Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni cho biết: “Trước tiên, chúng tôi phải tiếp tục sử dụng vũ lực. Họ bắn vào chúng tôi và họ phải chịu hậu quả lớn hơn. Israel sẽ không nhượng bộ đối với những yêu cầu của Hamas”.

Đoàn đại biểu Israel ngày 8/8 đã rời khỏi Ai Cập và không đề cập đến việc liệu có quay trở lại hay không. Tuy nhiên, đoàn đại biểu của Palestine cho biết sẽ tiếp tục ở Cairo cho đến khi đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Israel.

Bộ Ngoại giao Ai Cập ngày 8/8 hối thúc các bên kiềm chế và kêu gọi một lệnh ngừng bắn mới để tạo điều kiện nối lại các cuộc đàm phán. Bộ này cũng cho biết, trên thực tế đã có bước tiến trong các cuộc đối thoại nhằm tìm ra một giải pháp lâu dài cho Gaza.

Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng bày tỏ thất vọng về việc không đạt được thỏa thuận nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn và hối thúc các bên nhanh chóng tìm cách quay trở lại bàn đàm phán. Mỹ ngày 8/8 cũng hối thúc Israel và Palestine nối lại các cuộc đối thoại và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường.

Người phát ngônNhà Trắng Josh Earnest cho biết: “Mỹ bày tỏ lo ngại về những diễn biến gần đây tại Gaza. Chúng tôi lên án các vụ giao tranh mới và sự an toàn của người dân trong cuộc xung đột. Chúng tôi kêu gọi các bên dừng hoạt động thù địch ngay lập tức và nối lại đàm phán ngừng bắn. Các bên trong cuộc xung đột cũng cần phải làm tất cả để bảo vệ cuộc sống của người dân”.

3 ngày ngừng bắn không có vi phạm giữa các bên đã thắp lên hi vọng cho người dân Gaza về một cơ hội hòa bình lâu dài cho khu vực. Việc Israel và Hamas tiếp tục các cuộc tấn công quân sự đang nối dài cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza.

Chỉ trong 4 tuần giao tranh, có hơn 1.900 người dân Gaza bị thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường. Về phía Israel, có 67 người thiệt mạng, bao gồm 3 dân thường.

Liên Hợp Quốc ngày 8/8 cảnh báo, “không có nơi nào an toàn" cho trẻ em tại Gaza. Số lượng trẻ em Palestine thiệt mạng bởi các cuộc không kích của Israel đang tăng lên nhanh chóng. Chỉ từ mùng 8/7 đến 5/8 vừa qua, có ít nhất 447 trẻ em Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel. Trẻ em, nông dân, các nhân viên cứu trợ và những người đi sơ tán trong nước đều đối mặt với những nguy hiểm.

Người phát ngôn Quĩ Nhi đồng Liên Hợp Quốc Chris Tidey cho biết: “Không có nơi an toàn cho trẻ em tại Gaza. Đây là một khu vực địa lý nhỏ nhưng đạn pháo luôn rình rập bên cạnh các em. Những ngôi nhà đang sụp đổ, đạn pháo bắn qua các bức tường. Đó là lí do tại sao số thương vong trẻ em tăng trong cuộc xung đột”.

Các cơ quan cứu trợ nhân đạo cũng cho biết, hàng nghìn chất nổ còn sót lại trong cuộc chiến tại Dải Gaza và đang ẩn sâu dưới đống đổ nát. Đây thực sự là mối lo ngại nghiêm trọng cho trẻ em tại Gaza.

Theo Phạm Hà/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast