Giải cứu gần 3.700 người di cư trái phép bằng đường biển

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết, gần 3.700 người di cư đã được giải cứu khỏi những con thuyền gần bờ biển Libya, trong ngày 2/5 và sáng 3/5. Tất cả những người được giải cứu đã được đưa vào bờ biển Italy và một số người đã đến đảo Lampedusa (cực nam nước này).

Quốc tịch của những người này vẫn chưa được xác định. Italy đã phối hợp các nỗ lực giải cứu, với tổng cộng 13 tàu thủy. Hải quân Italy, lực lượng bảo vệ bờ biển và cảnh sát tài chính cùng tham gia giải cứu, trong đó, có một tàu của Pháp, đại diện cho Cơ quan kiểm soát biên giới châu Âu.

Giải cứu gần 3.700 người di cư trái phép bằng đường biển ảnh 1

Những người di cư sau khi được hải quân Italy cứu và đưa về cảng Sicili ngày 24/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo dự báo của Bộ Nội vụ Italy, thời tiết ôn hòa vào mùa xuân và biển lặng vào mùa hè sẽ đẩy tổng số người đến Italy trong năm 2015 lên tới 200 nghìn người, tăng 30 nghìn người so với năm 2014.

Tình trạng hỗn loạn ở Libya đang tiếp tay cho những kẻ buôn lậu. Theo cuộc điều tra đang được tiến hành của một tòa án ở miền nam Italy, những kẻ buôn lậu kiếm được trung bình 90 nghìn USD từ mỗi tàu chở người di cư.

Sau vụ đắm tàu kinh hoàng nhất ở Địa Trung Hải khiến khoảng 800 người di cư chết đuối vào tháng trước, các nhà lãnh đạo của Liên hiệp châu Âu (EU) đã đồng ý tài trợ gấp ba lần cho hoạt động tuần tra biển.

Theo Nhân dân Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast