Giao tranh ác liệt tại sân bay Donetsk

Quân đội Ukraine ngày 16/1 cho biết, phe ly khai đã tấn công ngày thứ 3 liên tiếp vào sân bay Donetsk, nhằm kiểm soát khu vực này.

Văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng nước này cho biết: Vào buổi sáng, quân ly khai tiếp tục tấn công các vị trí do quân chính phủ đứng chân, nhưng không thành. Đến khoảng 12h trưa, quân ly khai sử dụng một dạng khí như khí hơi cay để tấn công. Quân chính phủ giữ vững được trận địa. Tình hình hiện rất căng thẳng.

Sân bay Quốc tế Donetsk bị phá hủy gần như hoàn toàn. Ảnh: Reuters

Sân bay Quốc tế Donetsk bị phá hủy gần như hoàn toàn. Ảnh: Reuters

Theo Kiev, dân phòng Donetsk phát động cuộc chiến từ hôm 13/1, với ý định đẩy lui quân chính phủ khỏi khu nhà ga mới – một tòa nhà lớn ở khu sân bay dưới quyền kiểm soát của quân đội Ukraine. Phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Andrei Lysenko nói rằng, quân chính phủ vẫn nắm quyền kiểm soát sân bay.

Trong một xu hướng khác khác, hãng tin TASS (Nga) dẫn lời ông Valentin Matuzenko, cố vấn quân sự của người đứng đầu nước Cộng hòa Donetsk tự xưng ngày 16/1 nói rằng: Binh sĩ Ukraine có 24 giờ để rời khỏi sân bay, thông qua một hành lang an toàn đã được mở. Ông cũng nói rằng, giao tranh là do phía Ukraine gây hấn trước: “Một trái mìn từ phía quân đội đã làm nổ một kho đạn của DPR. Nhiều dân phòng bị chết. Giao tranh sau đó nổ ra”.

Hãng tin Donetsks (Donetsk News Agency) dẫn lời giới chức quân sự DPR ngày 16/1 cho biết: Binh sĩ Ukraine đã rút khỏi sân bay, “không còn ai ở lại, họ đã rời bỏ vị trí, không hề có sự kháng cự nào. Dân phòng hiện kiểm soát hoàn toàn sân bay.

Hiện chưa có thông tin kiểm chứng việc phe ly khai sử dụng khí giống khí hơi cay.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast