Giới chức ngoại giao bày tỏ quan ngại với Mỹ về ông Trump

Giới chức ngoại giao thế giới đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những tuyên bố “nổ tung trời” của ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp Mỹ cho biết, quan chức ngoại giao châu Âu, Trung Đông, Mỹ Latin và châu Á đã nhiều lần than phiền với giới chức Mỹ trong các cuộc trao đổi riêng tư về những tuyên bố được coi là “đầy thù hằn” và “mang đậm tính khiêu khích” của ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa, tỷ phú Mỹ Donald Trump.

“Ông Trump càng tuyên bố nhiều thì giới chức trên thế giới càng tỏ ra lo ngại”, quan chức này nói.

Giới chức ngoại giao bày tỏ quan ngại với Mỹ về ông Trump ảnh 1

Tỷ phú Mỹ Donald Trump. Ảnh AP

Các quan chức Mỹ cho biết, việc giới chức ngoại giao các nước này tỏ lo ngại, dù chỉ là trao đổi riêng, về một ứng viên nào đó đang tham gia tranh cử Tổng thống là điều cực kỳ hiếm xảy ra. Ngoài ra, các nước đồng minh và đối tác của Mỹ cũng không muốn bị coi là can dự vào việc nội bộ của Mỹ và thường tuyên bố họ sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai thắng cử.

Mặc dù vậy, nhiều quan chức cao cấp của Anh, Mexico, Pháp và Canada đã công khai chỉ trích những tuyên bố của ông Trump. Thậm chí, Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel trong cuộc phỏng vấn ngày 6/3 còn coi ông Trump là mối đe dọa về hòa bình và thịnh vượng toàn cầu.

Người phát ngôn Chính phủ Mexcio cho biết, quan chức ngoại giao hàng đầu của nước này, bà Claudia Ruiz Massieu từng chỉ trích những chính sách và tuyên bố của ông Trump là “cực kỳ ngạo mạn và phân biệt chủng tộc” và dự định xây tường ngăn cách giữa Mexico và Mỹ để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp của ông Trump là “bất thường”.

Đại diện ngoại giao các nước châu Âu và Trung Đông cũng bày tỏ bất bình với quan chức Mỹ về những tuyên bố chống lại những người Hồi giáo của ông Trump mà họ khẳng định là đang được IS và nhiều nhóm khủng bố sử dụng để tuyển mộ các tay súng cho chúng.

Trước đó, vào ngày 7/12, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump kêu gọi “đóng sập cánh cửa vào nước Mỹ đối với những người Hồi giáo cho đến khi giới chức Mỹ có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề này”.

Tuy nhiên, sau đó, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Trump lại thay đổi và tuyên bố, những người Mỹ theo Đạo Hồi đi ra nước ngoài vẫn hoàn toàn có quyền quay trở lại Mỹ.

Ngoài ra, nhiều người Mỹ ở nước ngoài cũng bày tỏ lo ngại rằng Mỹ sẽ ngày càng bị cô lập nếu ông Trump lên nắm quyền bởi ông từng tuyên bố sẵn sàng “xé tan” các thỏa thuận thương mại toàn cầu và ép các đồng minh phải đóng vai trò nhiều hơn trong việc giải quyết các cuộc xung đột ở Trung Đông.

“Giới chức Ngoại giao châu Âu đã liên tục theo dõi việc ông Trump ngày càng nổi lên [với tư cách ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa- ND] và coi điều này là không thể tin nổi. Họ đang trở nên hoảng loạn”, một quan chức hàng đầu của NATO chia sẻ: “Với việc châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng, châu Âu đang rất lo lắng về việc Mỹ sẽ “chỉ chăm chăm lo lắng cho lợi ích của mình” khi mà châu Âu cần sự hỗ trợ của Mỹ nhất”.

Không chỉ có vậy, hàng trăm quan chức ngoại giao kỳ cựu của Đảng Cộng hòa cũng đã cam kết sẽ chiến đấu chống lại ông Trump và chỉ trích những đề xuất của tỷ phú Mỹ có thể làm phương hại đến an ninh của nước Mỹ.

Gần đây nhất, Tướng Mỹ Philip Breedlove cho biết, các cuộc bầu cử tại Mỹ đang làm dấy lên “những lo ngại” trong lòng các đồng minh của Mỹ.

“Tôi nhận được rất nhiều những câu hỏi từ các đối tác châu Âu về quá trình bầu cử đang diễn ra trong nước và tôi nghĩ rằng họ đã phải chứng kiến những cuộc tranh luận khác hẳn những gì mà họ từng theo dõi trước đây”, ông Philip Breedlove nói.

Một quan chức Anh cho biết, hồi tháng 1, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố: “Theo quan điểm của tôi, những gì mà ông Trump nói không chỉ hoàn toàn sai trái mà còn khiến cuộc chiến chống những kẻ cực đoan trở nên khó khăn hơn”.

“Tất cả những nhà ngoại giao mà tôi trao đổi, đặc biệt là Trung Đông và châu Âu đều rất kinh ngạc trước “hiện tượng Donald Trump” và bày tỏ lo ngại về ông này”, ông Elliott Abrams, chuyên gia tại Viện nghiên cứu thuộc Hội đồng Quan hệ Quốc tế từng phụ trách vấn đề Trung Đông tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ George W. Bush (con) từ năm 2001-2009 kết luận./.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast