Gruzia truy nã cựu Tổng thống Saakashvili

Viện Kiểm sát Gruzia ngày 14/8 tuyên bố phát lệnh truy nã toàn quốc đối với cựu Tổng thống Mikhail Saakashvili, đồng thời chuyển quyết định truy nã trên cho Bộ Nội vụ nước này.

Lệnh truy nã trên được đưa ra dựa trên phán quyết của tòa án thành phố Tbilisi về việc lựa chọn hình thức quản chế ông Saakashvili là bắt tạm giam.

Ông Mikhail Saakashvili.
Ông Mikhail Saakashvili.


Trước đó, Viện Kiểm sát Gruzia quyết định truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Saakashvili với một loạt cáo buộc, như vượt quá quyền hạn trong vụ giải tán biểu tình hồi tháng 11/2007 khi cho phép cảnh sát đánh đập hàng trăm người biểu tình và xông vào đài truyền hình Imedi tấn công các nhân viên; chiếm hữu bất hợp pháp tài sản của doanh nhân Badri Patarkasishvili; tổ chức vụ tấn công và tra tấn nghị sĩ Quốc hội Valeri Galashvili; biển thủ công quỹ quốc gia với số tiền gần 5 triệu USD...

Sau khi có quyết định của tòa án thành phố Tbilisi, phát biểu ở Vacsava (Ba Lan) ngày 7/8, ông Saakashvili gọi những cáo buộc của Viện Kiểm sát Gruzia là “vô căn cứ”, đồng thời nhấn mạnh quyết định của tòa án thành phố “không cản trở ông đi thăm các nước trên thế giới”.

Chiều 14/8, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rustavi – 2 từ thành phố New York (Mỹ), ông Saakashvili tiếp tục gọi những quyết định của Viện Kiểm sát là “lố bịch”.

Ông Saakasvili là Tổng thống Gruzia từ năm 2004 đến 2013. Giữa tháng 11/2013, ngay trước khi hết nhiệm kỳ tổng thống, ông đã rời khỏi đất nước và sống ở nước ngoài cho tới nay.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast