Hạ viện Mỹ cảnh báo Tổng thống Obama về thỏa thuận với Iran

Ngày 23/3, hàng trăm nghị sỹ Mỹ đã gửi thư cảnh báo sẽ tìm mọi cách ngăn chặn nếu chính quyền của Tổng thống Barack Obama không dành cho Quốc hội quyền xem xét mọi thỏa thuận có thể đạt được liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi nhiều năm qua của Iran.

Hạ viện Mỹ cảnh báo Tổng thống Obama về thỏa thuận với Iran ảnh 1
Trụ sở Quốc hội Mỹ. (Nguồn: appropriations.house.gov)



Trong bức thư ngỏ do 367 hạ nghị sỹ của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ, chiếm 84% Hạ viện, đồng ký tên gửi Tổng thống Obama cảnh báo rằng mọi thỏa thuận với Iran muốn thực hiện phải đi kèm việc bãi bỏ các lệnh trừng phạt do Quốc hội Mỹ áp đặt, do vậy Quốc hội cần phải được quyền xem xét các điều kiện của thỏa thuận đó trước khi thông qua một dự luật mới nới lỏng hoặc bãi bỏ các biện pháp trừng phạt.

Tuy cũng đòi quyền xem xét và phê chuẩn thỏa thuận giống bức thư ngỏ đầy tranh cãi mà 47 thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa gửi các nhà lãnh đạo Iran, nhưng bức thư ngày 23/3 của 367 hạ nghị sỹ không đe dọa sẽ điều chỉnh, thậm chí hủy bỏ thỏa thuận đó khi ông Obama kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào cuối năm 2016.

Bức thư của Hạ viện Mỹ bày tỏ quan ngại, vì quá gấp gáp về thời gian, nên chính quyền Obama có thể chấp nhận nhiều nhượng bộ, dẫn tới nguy cơ không ngăn chặn được Iran chế tạo bom hạt nhân.

Quan điểm của 367 hạ nghị sỹ Mỹ là một hiệp định toàn diện và lâu dài, nếu đạt được, phải bao gồm một điều khoản theo đó dỡ bỏ phần lớn các cơ sở hạt nhân tới mức Tehran không còn cách nào để chế tạo được một quả bom hạt nhân. Quyền được thanh sát và kiểm chứng bất kỳ lúc nào đối với các cơ sở hạt nhân của Iran cũng là một điều kiện cần phải đưa vào trong hiệp định.

Các bức thư ngỏ trên đây của giới lập pháp Mỹ được đưa ra giữa lúc Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng với Đức) đang ráo riết đàm phán với hy vọng đạt được một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran trước hạn chót 31/3.

Vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran với nhóm P5+1 tại thành phố Lausanne của Thụy Sỹ, bắt đầu từ ngày 26/3, được xác định là mang tính quyết định.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast