Hàn Quốc chỉ định Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính mới giữa lùm xùm chính trị

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ngày 2/11, đã đề cử Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính mới trong một nỗ lực nhằm tìm cách hạn chế các tác động không mong muốn từ vụ bê bối chính trị có liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil, đang đe đọa nghiêm trọng đến quyền lực của bà Park.

han quoc chi dinh thu tuong bo truong tai chinh moi giua lum xum chinh tri

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Tổng thống Park đã chỉ định ông Kim Byong-joon, một cố vấn chính sách từng phục vụ trong chính quyền của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, làm Thủ tướng, tiếp nhận công việc từ ông Hwang Kyo-ahn. Trong bộ máy chính quyền ở Hàn Quốc, Thủ tướng chủ yếu có vai trò về mặt hành chính.

Ông Yim Jong-yong, Chủ tịch Ủy ban dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSC), được chỉ định làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, thay thế cho ông Yoo Il-ho, theo Reuters.

Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Park Geun-hye cũng có sự thay đổi ở vị trí Bộ trưởng phụ trách vấn đề an toàn và an ninh công cộng.

Các đề cử của bà Park cần phải được quốc hội thông qua trước khi chính thức có hiệu lực, Bloomberg cho biết. Hãng tin này cũng nhận định, cuộc cải tổ nhân sự trên đánh dấu những nỗ lực mới nhất của bà Park để khôi phục lại lòng tin trong chính quyền giữa bối cảnh khi vụ bê bối chính trị có liên quan đến người bạn thân lâu năm đang đẩy mức tín nhiệm của nữ Tổng thống sụt giảm xuống mức thấp.

Trước đó, các nghị sĩ của đảng cầm quyền và đối lập đều kêu gọi bà Park giải tán Nội các hiện nay và thành lập một chính phủ liên minh lớn thông qua việc chỉ định một Thủ tướng trung lập về chính trị và để người này chọn các thành viên Nội các nhằm khôi phục lại lòng tin vào chính quyền tại thời điểm khi tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc đang đối mặt với những thách thức, một phần do ảnh hưởng từ sự cố của các tập đoàn lớn như Samsung Electronics hay hãng tàu Hanjin.

Động thái mới nhất từ người đứng đầu Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) diễn ra chỉ 2 ngày sau khi bà Park thực hiện cải tổ một phần văn phòng Tổng thống, trong đó, chỉ định cựu công tố viên Choi Jai-kyeong và cựu phát ngôn viên Quốc hội Bae Sung-rye lần lượt giữ chức Thư ký cấp cao phụ trách vấn đề dân sự và Thư ký trưởng phụ trách các vấn đề công.

Chính trường Hàn Quốc hiện đang bị xáo trộn sau khi Tổng thống Park Geun-hye hồi tuần trước thừa nhận chuyển nhiều tài liệu nhà nước bí mật cho người bạn thân Choi Soon-sil. Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ gần gũi với Tổng thống để gây ảnh hưởng lên các doanh nghiệp nhằm trục lợi và can thiệp vào công việc quốc gia.

Vụ bê bối đã đặt Tổng thống Park dưới sức ép nặng nề khi hàng nghìn người xuống đường yêu cầu nhà lãnh đạo này phải từ chức.

Giới phân tích nhận định, nếu nhiệm kỳ Tổng thống 5 năm của bà Park không kết thúc trước thời hạn, thì 16 tháng cuối cùng trên cương vị Tổng thống của bà cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Bloomberg, Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast