Hàn Quốc đề xuất xây "công viên hòa bình" với Triều Tiên

Hôm qua 8-5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã đề xuất xây một công viên quốc tế tại biên giới chia rẽ hai miền Triều Tiên nhằm từng bước nối lại hòa bình giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye phát biểu tại Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye phát biểu tại Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, phát biểu trong chuyến thăm Mỹ, bà Park tuyên bố bà hi vọng sẽ xây dựng được lòng tin với CHDCND Triều Tiên. “Khu vực phi quân sự (DMZ) tại biên giới phải đúng với cái tên của nó, một khu vực thúc đẩy hòa bình chứ không phải là làm tổn hại hòa bình” - bà Park khẳng định.

“Với quan điểm này, tôi hi vọng sẽ xây dựng một công viên quốc tế trong DMZ. Đó sẽ là một địa điểm gửi tín hiệu hòa bình đến toàn thế giới” - bà Park cho biết. Tuy nhiên bà nhấn mạnh CHDCND Triều Tiên cũng phải có những bước đi nhằm xây dựng lòng tin. “Người Hàn Quốc chúng tôi thường nói rằng phải có cả hai bàn tay thì mới vỗ được” - bà Park so sánh.

Tổng thống Hàn Quốc cũng nhận định khu vực Đông Bắc Á phải triển khai một sáng kiến hòa bình quy mô lớn bởi ngoài vấn đề CHDCND Triều Tiên, căng thẳng giữa hai cường quốc Nhật và Trung Quốc cũng đang gia tăng do tranh chấp biển đảo.

“Chúng ta không thể bỏ qua một tiến trình đàm phán đa phương tại Đông Bắc Á. Cùng nhau, Mỹ và các nước đối tác Đông Bắc Á có thể bắt đầu giải quyết những vấn đề trên” - bà Park nhận định. Việc hợp tác có thể bắt đầu từ những vấn đề như môi trường, cứu trợ thảm họa, kéo theo sự tham gia của CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu tại Quốc hội Mỹ, bà Park cũng tuyên bố Mỹ và Hàn Quốc không bao giờ chấp nhận CHDCND Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân. Bà nhấn mạnh các hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng “sẽ không bao giờ thành công”.

Trước đó, mặc dù Triều Tiên đã dỡ tên lửa tầm trung Musudan khỏi bệ phóng, nhưng theo báo Hán Quốc, Bình Nhưỡng vẫn triển khai tên lửa Scud và Rodong trên bờ biển phía Đông.

Nguồn: TTO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast