Hàn Quốc muốn thường xuyên tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán

Tổng thống Hàn QuốcPark Geun-hye ngày 1/3 đã chính thức đưa ra đề nghị trên đối với Triều Tiên.

Theo Reuters, việc đoàn tụ các gia đình ly tán liên Triều là một dấu hiệu cho thấy Hàn Quốc muốn cải thiện hơn nữa quan hệ với Triều Tiên.

Hai anh em một gia đình bị ly tán không kìm được nước mắt sau khi được gặp lại nhau (Ảnh Reuters)
Hai anh em một gia đình bị ly tán không kìm được nước mắt sau khi được gặp lại nhau (Ảnh Reuters)

Việc đoàn tụ gia đình ly tán liên Triều thường được tổ chức thường niên. Tuy nhiên việc này đã bị gián đoạn từ năm 2010 khi căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên gia tăng sau khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên bắn chìm một tàu hải quân nước này.

Mới đây nhất cả hai nước đã tiến hành cuộc đoàn tụ các gia đinh ly tán từ ngày 20-25/2 tại khu nghỉ dưỡng trên núi Kim Cương ở phía bắc biên giới Hàn Quốc với sự tham gia của hơn 813 thành viên của các gia đình bị ly tán ở cả hai nước.

“Tôi đề nghị phía Triều Tiên tổ chức việc đoàn tụ gia đình thường xuyên hơn để xoa dịu nỗi đau tột cùng của những gia đình bị ly tán càng sớm càng tốt. Triều Triên cũng có nhiều gia đình bị ly tán và tôi tin rằng các cuộc đoàn tụ này sẽ giúp họ vượt qua những đau khổ hiện nay”, bà Park phát biểu trong Ngày kỷ niệm Phong trào Độc lập 1/3.

“Những người già ở cả hai miền Triều Tiên không còn sống được bao lâu nữa. Vì thế, việc tổ chức đoàn tụ cho họ không nên được coi là một sự kiện đặc biệt”, bà Park nhấn mạnh.

“Một bán đảo Triều Tiên thống nhất sẽ góp phần thúc đẩy hoà bình tại Đông Bắc Á và trên toàn thế giới”, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định.

2014 là dịp kỷ niệm 95 năm hai miền Triều Tiên tuyên bố giành độc lập từ tay Nhật Bản vào ngày 1/3/1919.

Kể từ năm 1985 đã có tất cả 19 cuộc đoàn tụ gia đình được tổ chức, tuy nhiên việc đoàn tụ gia đình này không được tổ chức thường xuyên do những mối căng thẳng của hai nước trong nhiều thời điểm khác nhau.

Ngày 25/2, ngay sau khi cuộc đoàn tụ gia đình liên Triều kết thúc, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận chung.

Ngay lập tức, Triều Tiên đã phản ứng với cuộc tập trận trên bằng cách phóng bốn quả tên lửa tầm ngắn hướng ra phía Đông bờ biển nước này.

Triều Tiên cũng lên án các cuộc tập trận trên là nhằm chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh trong khi Hàn Quốc và Mỹ nói rằng các cuộc tập trận thường niên này chỉ nhằm mục đích phòng vệ.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast