Hàn Quốc phản đối Nhật Bản lấy ý kiến dân về đảo tranh chấp

Nhật Bản đã khảo sát 3.000 người, mà đa số trong đó khẳng định Takeshima/Dokdo thuộc về Nhật Bản.

Hàn Quốc hôm 2/8 phản đối Nhật Bản về việc Tokyo tiến hành một cuộc khảo sát lấy ý kiến người dân về quan điểm đối với quần đảo tranh chấp giữa hai quốc gia.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói rõ, chính phủ Hàn Quốc kiên quyết phản đối hành động mang tính ‘khiêu khích’ của Nhật Bản và hối thúc Nhật Bản dừng ngay lập tức những hành động như vậy.

Quần đảo Dokdo/Takeshima (ảnh: Boston)

Quần đảo Dokdo/Takeshima (ảnh: Boston)


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young phát biểu: “Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ sự phản đối đối với việc Nhật Bản liên tục có hành động khiêu khích khi tiến hành các cuộc khảo sát đối với quần đảo Dokdo, mà về mặt lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế rõ ràng thuộc về Hàn Quốc. Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu Nhật Bản dừng ngay lập tức hành động này”.

Trước đó, hôm 1/8, Nhật Bản tiến hành cuộc khảo sát ý kiến đối với 3.000 người, trong đó cứ 10 người thì có 6 người cho rằng quần đảo Takeshima theo cách gọi của Nhật Bản hay Dokdo theo cách gọi của Hàn Quốc do Seoul kiểm soát trên Biển Nhật Bản là lãnh thổ của Nhật Bản.

Quần đảo này là chủ đề thường gây bất đồng giữa hai nước trong nhiều năm qua. Mặc dù là đối tác thương mại chủ chốt của nhau, nhưng 2 nước Hàn Quốc và Nhật Bản thường xuyên căng thẳng do bất hòa về ngoại giao liên quan đến thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc và tranh chấp lãnh thổ./.

    Nguồn: VOV.vn

Vũ Anh Tuấn /Theo Reuters

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast