Hàn Quốc tung đặc nhiệm theo dõi khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi sát sao hành động của CHDCND Triều Tiên ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri thuộc Đông Bắc nước này sau khi có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đang gia tăng các hoạt động tại đây.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 22/4, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok cho biết nước này đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để giám sát khả năng Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư. Ông Kim Min Seok thông báo quân đội Hàn Quốc đã phát hiện hàng loạt hoạt động đang diễn ra tại bãi thử hạt nhân Pungye-ri và khu vực xung quanh - địa điểm mà Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hồi tháng 2/2013.

Theo ông Kim Min Seok, những dấu hiệu trên cho thấy Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân "bất ngờ" trong tương lai gần, song ông từ chối cung cấp thông tin về các hoạt động cụ thể tại bãi thử Punggye-ri.

Hình ảnh bãi thử Punggye-ri chụp từ vệ tinh. Ảnh: AP
Hình ảnh bãi thử Punggye-ri chụp từ vệ tinh. Ảnh: AP

Ông Kim cũng dẫn một nguồn tin giấu tên, cho biết Triều Tiên gần đây đã đưa ra các tuyên bố cảnh cáo, trong đó nêu rõ nước này "đã sẵn sàng tiến hành các bước tiếp theo mà đối phương không thể lường trước" và rằng "một điều tuyệt vời sẽ diễn ra trước ngày 30/4".

Trước đó, trong ngày 21/4, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết ông không có "bất cứ thông tin cụ thể" nào về các hoạt động tăng cường tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, song khẳng định Mỹ "theo dõi rất sát sao" các diễn biến tại đây.

Thông tin trên được đưa ra vào thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm Hàn Quốc ngày 25-26/4 tới trong khuôn khổ chuyến công du 4 nước châu Á của ông, trong đó có Nhật Bản, Malaysia và Philippines.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên tuyên bố có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân "kiểu mới" sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án việc Bình Nhưỡng thử tên lửa. Trong khi đó, Hàn Quốc từng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng không được tiếp tục thử hạt nhân, nếu không sẽ bị cộng đồng quốc tế trừng phạt bằng "những biện pháp đáp trả mạnh tay".

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast