Hàn Quốc xử lý bằng pháp luật các nhà thờ mở cửa trong dịch Covid-19

Thủ tương Hàn Quốc cho biết sẽ dùng biện pháp mạnh bằng pháp luật để xử lý các nhà thờ mở cửa trong đợt dịch Covid-19 hiện nay.

Chủ trì cuộc họp của Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn Trung ương sáng nay (23/3), Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nhấn mạnh phải có biện pháp xử lý cứng rắn bằng pháp luật với các nhà thờ vi phạm hướng dẫn phòng dịch, trong đó có nhà thờ Sarang Jeil ở thủ đô Seoul.

Hàn Quốc xử lý bằng pháp luật các nhà thờ mở cửa trong dịch Covid-19

Bệnh nhân Covid-19 ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Ông Chung chỉ ra rằng tổ chức tụ tập, cầu nguyện trong thời điểm hiện nay là hành vi đe dọa nghiêm trọng không chỉ tới sức khỏe của những người tham gia mà còn tới sự an nguy của cả cộng đồng.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã ban sắc lệnh hành chính, khuyến nghị các cơ sở tôn giáo, thể thao, giải trí trong nhà dừng hoạt động trong vòng hai tuần tới, cùng các nội dung hướng dẫn phòng dịch Covid-19 .

Tuy nhiên, hàng nghìn nhà thờ trên cả nước, trong đó có nhà thờ Sarang Jeil ở thủ đô Seoul, vẫn tiến hành buổi lễ cầu nguyện vào cuối tuần qua. Căn cứ kết quả giám sát tại hiện trường vào cuối tuần, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ ban lệnh cấm tụ tập với những nhà thờ vi phạm hướng dẫn phòng dịch, như không bố trí khoảng cách tối thiểu 2m giữa các tín đồ.

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ siết chặt biện pháp ngăn chặn nguồn lây lan virus từ nước ngoài. Thủ tướng Chung cho biết trong số các ca nhiễm mới ghi nhận trong ngày 21/3, có 15 người (15%) thuộc diện lây nhiễm từ nước ngoài. Nếu không ngăn chặn được nguồn lây nhiễm từ nước ngoài thì dù Chính phủ nỗ lực giữ khoảng cách trong giao tiếp xã hội cũng sẽ không thể đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi toàn dân “giữ khoảng cách với người khác” một cách triệt để, hạn chế tối đa hoạt động bên ngoài nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng trong vòng hai tuần tới.

Một quan chức thuộc Cơ quan cải cách nhân sự Hàn Quốc cho biết mỗi ban ngành sẽ lập phương án điều chỉnh nhân lực để triển khai thực hiện từ ngày 24/3. Công chức nào vi phạm hướng dẫn đặc biệt nêu trên dẫn tới phát sinh ca nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ bị khiển trách, trưởng bộ phận cũng sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới.

Thủ tướng Chung đề nghị các ban ngành hữu quan nhanh chóng xem xét các biện pháp bổ sung và triển khai ngay trong tuần này, đối phó với lượng khách nhập cảnh từ Bắc Mỹ cao gấp hai lần khách từ châu Âu. Trong khi đó, Hàn Quốc có rất nhiều trường hợp được xác định là lây nhiễm từ nước ngoài.

Tính tới 0h ngày 22/3, Hàn Quốc ghi nhận hơn 120 trường hợp nhiễm bệnh trở về từ nước ngoài. Trong đó, bệnh nhân về từ châu Âu chiếm nhiều nhất với 73 người, các nước châu Á (không tính Trung Quốc) là 19 người và Mỹ là 12 người.

Từ tháng 1 đến tuần đầu tiên của tháng 3, số ca nhiễm từ nước ngoài về Hàn Quốc là chưa tới 10 người, sau đó tăng 18 người tính đến tuần thứ hai của tháng 3, và tăng tới 74 người trong tuần thứ ba tháng này. Đặc biệt, số ca nhiễm từ nước ngoài chỉ trong một ngày 21/3 lên tới 15 người, trong đó có 8 người về từ châu Âu, 6 người về từ Mỹ, hai người về từ Philippines và Iran.

Cơ quan phòng dịch cho biết có tới ba phần tư số ca nhiễm từ nước ngoài là người Hàn, nên Chính phủ chưa cân nhắc phương án chặn nhập cảnh, chỉ mới yêu cầu người dân hoãn hoặc hủy các chuyến du lịch nước ngoài nếu không gấp.

Tính tới ngày 22/3 đã có tới hơn 150 quốc gia trên thế giới ghi nhận ca nhiễm virus corona chủng mới. Đặc biệt, số ca nhiễm mới ở Mỹ, Italy, Tây Ban Nha, và Đức tăng hàng nghìn người mỗi ngày./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast