Hàng không thế giới tránh không phận Iraq

Hôm qua, Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội Mỹ phát động đợt không kích thứ hai chống lại những phần tử Hồi giáo cực đoan gần thành phố Arbil phía bắc Iraq.

Lần này, Mỹ tiêu diệt một đoàn xe chở các tay súng chiến đấu và một khẩu đội súng cối. AFP cho biết máy bay chiến đấu Mỹ đã bắn phá các vị trí của chiến binh thánh chiến tại miền bắc Iraq với sự cho phép của chính phủ liên bang và người Kurd.

Lo sợ vấn đề an ninh, các hãng hàng không trên thế giới đã tránh bay qua không phận Iraq.
Lo sợ vấn đề an ninh, các hãng hàng không trên thế giới đã tránh bay qua không phận Iraq.

Không chỉ không kích, phía Mỹ đồng thời thả các kiện hàng tiếp tế thực phẩm và nước uống cho hàng ngàn người Yazidis đang lánh nạn trong vùng núi Sinjar suốt năm ngày qua để tránh các tay súng cực đoan dòng Sunni.

Do hoạt động không kích của Mỹ, nhiều hãng hàng không quốc tế buộc phải chuyển hướng các chuyến bay ra khỏi không phận Iraq. AFP dẫn các trang mạng lưu thông hàng không cho biết các chuyến bay đến và đi từ vùng Vịnh và những khu vực xa hơn nữa thường có đường bay qua Iraq đều chuyển sang các tuyến đường song song qua không phận Iran.

Ông Daniel Baker, thuộc FlightAware.com có trụ sở tại Mỹ, nhìn nhận rằng mặc dù một số máy bay không phải của Mỹ vẫn bay ngang qua Iraq nhưng “nhìn chung thì rất nhiều chuyến bay đã bay xa hơn về phía bắc” qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iran để tránh khu vực nguy hiểm.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấm tất cả chuyến bay dân sự của Mỹ bay qua không phận Iraq chỉ vài giờ trước khi Mỹ mở đợt không kích đầu tiên nhắm đến các tay súng thánh chiến. Hãng British Airways của Anh cũng tuyên bố không bay qua Iraq nữa, trong khi các hãng khác như Lufthansa và các công ty con của các hãng hàng không Áo và Thụy Sĩ đã lặng lẽ né Iraq trong hai tuần qua.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast