Hàng loạt chính khách Canada “trả giá đắt” khi xuất ngoại

Hàng loạt chính khách Canada đã buộc phải từ chức hoặc bị giáng chức sau khi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh, bất chấp lời kêu gọi của chính phủ về việc hạn chế những chuyến đi không cần thiết trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Hàng loạt chính khách Canada “trả giá đắt” khi xuất ngoại

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Ontario, Canada ngày 17/3/2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, văn phòng của ông Erin O“Toole - lãnh đạo đảng Bảo thủ đối lập - cho biết nghị sĩ David Sweet của đảng này đã từ chức Chủ tịch Ủy ban Đạo đức của Hạ viện sau khi bị phát hiện đến Mỹ để giải quyết các”vấn đề liên quan đến tài sản", nhưng thực ra ở lại nghỉ dưỡng.

Ở tỉnh bang miền Tây Alberta, Thủ hiến Jason Kenney xác nhận đã chấp nhận đơn từ chức của người đứng đầu cơ quan quản lý các vấn đề đô thị Tracy Allard vì du lịch Hawaii (Mỹ). Ông Kenney cũng yêu cầu chánh văn phòng của mình là ông Jamie Huckabay phải từ chức vì du lịch tới Anh trong dịp nghỉ lễ.

Thủ hiến Kenney nhấn mạnh việc du lịch nước ngoài cho thấy những cá nhân này đã chứng tỏ nhận thức “vô cùng nông cạn” và người dân địa phương mong muốn những người này phải chịu hậu quả xứng đáng vì hành động này.

Năm nghị sĩ khác thuộc đảng Bảo thủ trong nghị viện Alberta cũng bị giáng chức vì du lịch nước ngoài trong dịp lễ cuối năm, vi phạm các cảnh báo đi lại của chính quyền liên bang và tỉnh bang.

Trong khi đó, Thủ hiến tỉnh bang Saskatchewan Scott Moe cho hay đã chấp nhận đơn từ chức của người đứng đầu Cơ quan Quản lý đường cao tốc Joe Hargrave sau khi ông này tới California (Mỹ).

Hồi tuần trước, người đứng đầu cơ quan tài chính của tỉnh bang Ontario, ông Rod Phillips, cũng phải từ chức sau khi dư luận phản ứng giận dữ trước chuyến nghỉ dưỡng Caribe của ông hồi tháng 12 năm ngoái, một hành động đi ngược với khuyến cáo của tỉnh bang Ontario kêu gọi người dân tránh các chuyến đi không thiết yếu.

Tính tới ngày 3/1, Canada đã ghi nhận thêm 6.578 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm virus SARS-Cov-2 ở nước này lên 601.663 trường hợp, trong đó đã có 15.865 ca tử vong. Theo một quan chức chính phủ, Thủ tướng Justin Trudeau cùng gia đình ông đã có kỳ nghỉ Giáng sinh tại tư gia, không có thành viên nào trong nội các đi du lịch trong kỳ nghỉ này.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã lên tiếng kêu gọi các nghị sĩ Quốc hội tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch khác sau khi nhiều nghị sĩ trong cả hai đảng công khai phản đối các hướng dẫn tuân thủ nguyên tắc này.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tại một cuộc bỏ phiếu hôm 3/1, thay vì hạn chế việc xuất hiện cùng lúc tại Hạ viện, hàng trăm thành viên của cơ quan lập pháp này đã tập trung thành các nhóm, vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn sức khỏe trong đại dịch COVID-19. Một số thành viên Hạ viện đã không đeo khẩu trang che kín mũi và miệng đúng cách khi ở gần đồng nghiệp. Trước tình trạng này, trong thư gửi các đồng nghiệp, bà Pelosi kêu gọi “tôn trọng các hướng dẫn về sức khỏe và an toàn thích hợp tại Quốc hội”.

Các nhà lãnh đạo của Hạ viện đã lên kế hoạch hạn chế số lượng thành viên vào ngày bắt đầu quốc hội khóa mới. Gần một năm xảy ra đại dịch COVID-19, bà Pelosi đã phải liên tục nhắc nhở các thành viên về các hướng dẫn sức khỏe được xây dựng để giữ an toàn cho các thành viên và nhân viên của Hạ viện.

Bà Pelosi đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh liên tục có thêm các nghị sĩ Mỹ mắc COVID-19. Mới đây nhất, cũng trong ngày 4/1, Hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Texas Kay Granger, thành viên hàng đầu của Ủy ban Chuẩn chi, thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-Cov-2 sau khi đến Washington để bắt đầu kỳ họp mới của quốc hội. Đáng chú ý, trước khi biết kết quả xét nghiệm dương tính, bà Granger đã tham gia các cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hôm 3/1, bao gồm cả cuộc bầu cử Chủ tịch Hạ viện.

Trước đó, hai thành viên đảng Cộng hòa khác tại Hạ viện cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong những ngày gần đây, bao gồm Hạ nghị sĩ đắc cử bang Florida Maria Salazar và Hạ nghị sĩ bang California David Valadao.

Hạ nghị sĩ bang Wisconsin Gwen Moore tuần trước cũng thông báo mắc COVID-19. Kể từ tháng 3/2020, ít nhất đã có 49 thành viên quốc hội hoặc các nhà lập pháp xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa mới đắc cử của bang Louisiana Luke Letlow đã qua đời ở tuổi 41 do mắc COVID-19, chỉ vài ngày trước khi ông được chuẩn bị nhậm chức.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện đã thực hiện bỏ phiếu ủy quyền vào tháng 5/2020 để cho phép các nhà lập pháp ủy quyền cho một đồng nghiệp bỏ phiếu thay mặt họ nếu họ bị ốm hoặc phải cách ly. Nhưng những thay đổi quy tắc đó đã hết hạn khi kết thúc kỳ họp trước của quốc hội và sẽ không được gia hạn cho đến khi Hạ viện thông qua gói quy tắc mới tại kỳ họp tới.

Hầu hết các đảng viên Cộng hòa, bao gồm cả Hạ nghị sĩ Kay Granger, đã không thực hiện việc bỏ phiếu ủy quyền trong bối cảnh đại dịch gia tăng. Các nghị sĩ được khuyên nên xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi đến Washington, nhưng vẫn có thể đi công tác bình thường trong khi chờ đợi kết quả nếu họ không có các triệu chứng hoặc phơi nhiễm.

Theo TTXVN

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast