Hàng loạt công chức bị bắt cóc, Thủ tướng Mali tuyên chiến

Thủ tướng Mali tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả thích hợp với hành động của phiến quân Toureg.

Thủ tướng Mali Moussa Mara ngày 18/5 phải tuyên chiến với Phong trào giải phóng dân tộc Azawad - MNLA của người Toureg sau khi lực lượng này tấn công vào thành phố miền Bắc Kidal làm ít nhất 36 người chết và bắt cóc gần khoảng 30 công chức làm con tin.

Thủ tướng Mali Moussa Mara (giữa) tuyên bố chiến với phiến quân Toureg (Ảnh: AFP)
Thủ tướng Mali Moussa Mara (giữa) tuyên bố chiến với phiến quân Toureg (Ảnh: AFP)

Có mặt tại Kidal ngay sau vụ việc này, Thủ tướng Mali Moussa Mara nhấn mạnh: “Hành động của phiến quân không thể hiểu theo cách khác ngoài việc tuyên chiến với Mali, vì thế nước Cộng hòa Mali từ nay tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi sẽ có các biện pháp đáp trả thích hợp để tình hình này không tiếp diễn”.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Mara trên cương vị Thủ tướng kể từ khi nhậm chức hồi tháng trước. Chuyến thăm nhằm khởi động tiến trình hòa đàm vốn trong tình trạng bế tắc lâu nay với lực lượng phiến quân Azawad.

Cùng ngày, Phong trào giải phóng dân tộc Azawad đã tuyên bố kiểm soát được thị trấn Kidal trong khi Thủ tướng Mara rời khỏi đây để đến Gao.

Mali rơi vào tình trạng bất ổn kể từ năm 2012 khi nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan có liên hệ với Al Qaeda lợi dụng phiến quân Toureg để chiếm lấy khu vực phía Bắc của Mali. Pháp đã phải can thiệp quân sự để đẩy lùi các tay súng Hồi giáo cực đoan hồi năm ngoái song giờ đây chính phủ Mali phải tiếp tục đương đầu với phiến quân Toureg. Liên Hợp Quốc đang trong quá trình triển khai 13.000 binh sỹ đến Mali nhưng chưa hoàn tất kế hoạch này./.

Diệu Hương

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast