Hàng loạt quốc gia “cuống cuồng” đối phó với bệnh đậu mùa khỉ

Tính đến ngày 23/5, trên thế giới đã ghi nhận 92 ca bệnh đậu mùa khỉ và 28 ca nghi mắc tại 12 quốc gia. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang mở rộng theo dõi thêm nhiều nước.

Lo ngại về làn sóng dịch bệnh mới

Vừa qua, WHO đã phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sự bùng phát gần đây của bệnh đậu mùa khỉ . Trong đợt bùng phát mới, các ca mắc đã xuất hiện ở Mỹ, Australia và nhiều nước châu Âu như Đức, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Italy và Thụy Điển.... Các nhà chuyên môn e ngại còn các ca bệnh trong cộng đồng chưa được phát hiện.

Riêng ở Anh, số ca mắc tăng từ 10 (ngày 7/5) lên 20 người vào thời điểm hiện tại. Giáo sư về y tế công cộng Jimmy Whitworth tại Trường Y học Nhiệt đới London (Anh) cho biết, đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ ở Anh là “chưa từng có”. Chính quyền thủ đô Berlin của Đức ngày 22/5 thông báo ghi nhận thêm 2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại thành phố này, trong khi Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) nhận định số ca mắc bệnh này sẽ sớm gia tăng ở Đức.

Hàng loạt quốc gia “cuống cuồng” đối phó với bệnh đậu mùa khỉ

WHO đang mở rộng theo dõi nguy cơ lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều nước.

Bệnh đậu mùa khỉ thường chỉ xuất hiện ở Tây Phi và Trung Phi. Đậu mùa khỉ lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Tỷ lệ tử vong ở bệnh này khoảng 10%. Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Thông tin hiện có cho thấy, đậu mùa khỉ lây từ người sang người xảy ra ở các trường hợp tiếp xúc gần.

Trong bối cảnh phát hiện các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm ở nhiều nước và những trường hợp này đều chưa từng đến vùng dịch, WHO kêu gọi các nước nâng cao ý thức phòng chống bệnh này.

Hàng loạt quốc gia chuẩn bị ứng phó

Tờ La Libre Belgique, ngày 22/5, đưa tin Chính phủ Bỉ đã quyết định áp dụng biện pháp cách ly 21 ngày đối với bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Quyết định này được đưa ra sau khi Bỉ ghi nhận 3 trường hợp nhiễm bệnh.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng kêu gọi người dân đề phòng bệnh đậu mùa khỉ, cảnh báo hậu quả nếu bệnh này lây lan rộng. Ông Biden cho biết Mỹ đang nỗ lực để sớm tìm ra loại vaccine có thể ngăn ngừa bệnh này. Được biết, sau khi phát hiện một ca bệnh vào tuần trước, Mỹ nhanh chóng mua 13 triệu liều vaccine đậu mùa Jynneos, sản phẩm được phê duyệt để chống lại loại virus này vào năm 2019.

Tổng thống Biden đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh giới chức y tế Mỹ thông báo phát hiện một và đang gấp rút tiến hành các xét nghiệm liên quan. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trú tại hạt Broward của bang Florida, từng có lịch sử đi lại quốc tế và hiện đang được cách ly.

Sau khi đánh giá lợi ích - rủi ro, Cơ quan phòng ngừa và dịch bệnh châu Âu khuyến nghị nên cân nhắc việc tiêm chủng vaccine cho những người tiếp xúc gần có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời kiến nghị nếu có sẵn thuốc kháng virus có thể nên được xem xét để điều trị các trường hợp nghiêm trọng.

Tại Anh, cơ quan y tế đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa virus đậu mùa khỉ cho một số nhân viên chăm sóc sức khỏe, cũng như những người tiếp xúc có nguy cơ khác. Trong khi tại Tây Ban Nha, tờ El Páis đưa tin, Bộ Y tế nước này đang chuẩn bị mua hàng nghìn liều thuốc để giúp ngăn chặn dịch bùng phát.

Cùng ngày, Bộ Y tế Argentina thông báo phát hiện một ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Buenos Aires. Hiện bệnh nhân trong tình trạng sức khỏe tốt và đang được cách ly chờ kết quả xét nghiệm.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast