Hàng nghìn lính thánh chiến Trung Quốc tham chiến ở Syria

Báo Jpost ngày 25/6 dẫn lời nhà phân tích Trung Đông Jacques Neriah thuộc Viện nghiên cứu JCPA cho biết khoảng 1.000 chiến binh thánh chiến Trung Quốc đang được huấn luyện quân sự tại một căn cứ ở Pakistan, trong khi một số lượng lớn công dân nước này đang chiến đấu bên trong lãnh thổ Syria.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ông Neriah, cựu Cố vấn chính sách đối ngoại thời Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin, đã cung cấp cho một phái đoàn cấp cao Trung Quốc đang ở thăm Israel tài liệu về vai trò của hàng nghìn chiến binh thánh chiến Trung Quốc trong cuộc nội chiến Syria, cũng như sự tham gia của những người tình nguyện từ Uzbekistan và các nước Trung Á.

Sự tồn tại của một trại huấn luyện tại Bắc Waziristan của Pakistan đã thu hút sự quan tâm lớn từ phía Trung Quốc vì hai quốc gia này đang là đồng minh.

Giám đốc JCPA Dore Gold cũng cảnh báo về "những rủi ro nhất định" khi những chiến binh tình nguyện chiến đấu ở Syria về nước, cho rằng cần phải hiểu được các hoạt động và chiến lược của al-Qaeda trên khắp thế giới.

Theo ông Gold, trong bối cảnh những lợi ích kinh tế và doanh nghiệp giữa Israel và Trung Quốc đang gia tăng, hai bên còn "chia sẻ những lợi ích chính sách đối ngoại chiến lược," trong đó có chống khủng bố.

Phái đoàn Trung Quốc gồm 10 người, trong đó có một số cán bộ thuộc Trường Đảng Trung ương Trung Quốc đã đến Israel tham gia hội thảo do JCPA phối hợp tổ chức để thảo luận những lợi ích chung của Israel và Trung Quốc tại Trung Đông./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast