Hàng nghìn người dân Syria trở lại Homs

Mìn của lực lượng đối lập còn sót lại đang là mối đe dọa cho người dân địa phương.

Hôm qua (10/5), hàng nghìn người dân thành phố Homs, miền Trung Syria đã lần đầu tiên trở về nhà sau hơn 2 năm phải sơ tán vì bạo lực. Những cư dân trở về Homs một ngày sau khi lực lượng đối lập rút hết khỏi thành phố này theo như thỏa thuận với chính phủ.

Người dân trở về Homs (ảnh: Getty Images)
Người dân trở về Homs (ảnh: Getty Images)

Đứng trước những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn, các cư dân thành phố Homs đều không từ bỏ kế hoạch xây dựng lại cuộc sống trên mảnh đất quê hương. Hệ thống điện đang được khôi phục lại tại Homs, nhiều người dân cũng đã bắt tay vào dọn dẹp các đống đổ nát do bom đạn gây ra.

Trong khi đó, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syria đang phân phối nước sạch, lương thực và nến cho những người dân muốn xây dựng lại cuộc sống tại đây. Song, mối nguy hiểm vẫn luôn rình rập người dân. Sau khi lực lượng đối lập rút đi, đã xảy ra 3 vụ nổ mìn trong thành phố làm nhiều người thương vong, trong đó có trẻ em. Giới chức Syria cho biết, những quả mìn của lực lượng đối lập còn sót lại đang là mối đe dọa với người dân Homs. Binh sĩ quân đội Syria đang được huy động để dò tìm chất nổ còn sót lại này.

Homs là căn cứ địa của lực lượng nổi dậy Syria ở khu vực miền Trung, đã bị quân đội chính phủ bao vây hơn 1 năm qua. Việc lực lượng đối lập phải rút quân cho thấy quân đội chính phủ Syria ngày càng chiếm ưu thế trong cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 3 năm./.

Hoàng Lê

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast