Hàng nghìn người Nam Phi diễu hành phản đối làn sóng bài ngoại

Ngày 16/4, hơn 5.000 người Nam Phi không phân biệt chủng tộc, tôn giáo đã xuống đường trong một cuộc diễu hành hòa bình qua nhiều đường phố của thành phố cảng Durban nhằm bày tỏ tình đoàn kết với những người nhập cư châu Phi vốn đang trở thành nạn nhân của làn sóng bài ngoại.

Một người nước ngoài cầm vũ khí trên đường phố Durban trong khi cảnh sát đang đụng độ với nhóm phản đối người nhập cư. (Nguồn: Getty)
Một người nước ngoài cầm vũ khí trên đường phố Durban trong khi cảnh sát đang đụng độ với nhóm phản đối người nhập cư. (Nguồn: Getty)

Các vụ tấn công vào những người nhập cư từ các quốc gia châu Phi khác đã xuất hiện ngày càng nhiều tại một số địa phương của Nam Phi, đặc biệt là tại Durban, thủ phủ tỉnh KwaZulu Natal.

Trong hai tuần qua, làn sóng bạo lực đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và gần 2.000 người phải trốn khỏi các trại tị nạn.

Làn sóng bài ngoại tại Durban và một số địa phương khác của Nam Phi bùng nổ sau khi thủ lĩnh bộ lạc Zulu Goodwill Zwelithini nói rằng những người nhập cư nước ngoài cần phải về nước do họ chiếm hết công ăn việc làm của người dân Nam Phi, gây ra tình trạng thất nghiệp cao tại đây.

Tuyên bố trên đã khiến một số thành viên trong bộ lạc Zulu coi là một lời kêu gọi tấn công vào các cộng đồng người nước ngoài đang làm ăn tại Nam Phi, đặc biệt là người Malawi, Mozambique, Zimbabwe, Somalia và Ethiopia.

Cùng ngày, tại các khu vực khác của Durban và tại Johhannesburg - thành phố lớn nhất Nam Phi - cảnh sát đã phải dùng đạn cao su và hơi cay để giải tán nhiều nhóm biểu tình đòi người nhập cư gốc Phi phải mau chóng hồi hương.

Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Nam Phi Ryah Phyiega cho biết hơn 800 cảnh sát được triển khai tại hai thành phố nói trên để vãn hồi trật tự.

Phát biểu tại Quốc hội Nam Phi ngày 16/4, Tổng thống Jacob Zuma nhấn mạnh những cuộc tấn công vào người nước ngoài là "không thể chấp nhận được." Ông nói: "Sự thất vọng và tức giận đến mấy cũng không thể biện minh cho việc tấn công và cướp bóc hàng hóa của người nước ngoài. Chúng ta cực lực lên án những hành động bạo lực này. Các cuộc tấn công đã hủy hoại những giá trị tốt đẹp của Nam Phi."

Trong một tuyên bố phát đi từ Addi Abbeba, thủ đô Ethiopia, Chủ tịch Ủy ban châu Phi (AU) Nkosazana Dlamini-Zuma cho rằng dù phải đối phó với những thách thức thế nào đi nữa thì cũng không thể biện minh cho hành động tấn công những người khác, bất kể đó là người nước ngoài hay người địa phương.

Bà cũng đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Nam Phi trong việc bảo vệ người nước ngoài, đồng thời tăng cường triển khai các lực lượng cảnh sát để khôi phục trật tự.

Phiên bản trực tuyến của nhật báo City Press chiều 16/4 cho hay các nước Nigeria, Somalia và Malawi đang có kế hoạch sơ tán các công dân của mình ra khỏi Nam Phi./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast