Hàng trăm ngàn người Pháp ra đường biểu tình chống chính quyền

Ngày 28/4, các cuộc biểu tình trên toàn nước Pháp nhằm phản đối dự luật cải cách lao động đã biến thành bạo động khiến ít nhất 20 cảnh sát bị thương, trong đó 3 người bị thương nghiêm trọng, trong khi 124 người bị bắt giữ.

hang tram ngan nguoi phap ra duong bieu tinh chong chinh quyen

Biểu tình ở Pháp. (Nguồn: EPA)

Bạo động nổ ra khi ít nhất 170.000 công nhân và sinh viên đổ xuống đường trong ngày 28/4, tiếp nối làn sóng biểu tình yêu cầu bãi bỏ dự luật cải cách lao động mới được đề xuất đã diễn ra suốt 2 tháng nay tại Pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết lực lượng cảnh sát buộc phải dùng tới súng hơi cay để giải tán các nhóm thanh niên trẻ đeo mặt nạ khi nhóm này ném chai lọ và đất đá khiến 24 cảnh sát bị thương.

Theo nhận định của cảnh sát trưởng Paris Michel Cadot, một số nhóm côn đồ có tổ chức đã đứng đằng sau những vụ bạo động kể trên.

Các vụ đụng độ xảy ra ở nhiều thành phố gồm Nantes, Lyon, Marseille và Toulouse, hơn 120 người đã bị bắt giữ trên toàn quốc.

Thủ tướng Manuel Valls chỉ trích mạnh mẽ những vụ bạo động mà ông cho rằng do "một nhóm thiểu số vô trách nhiệm" gây ra. Ông cũng khẳng định những đối tượng gây rối trật tự trị an này sẽ bị đưa ra xét xử.

Các công đoàn và tổ chức sinh viên dự định sẽ tiếp tục biểu tình vào ngày Quốc tế Lao động 1/5 tới và sau đó sẽ là ngày 3/5 khi Quốc hội bắt đầu xem xét dự luật này.

Trong nội dung của dự luật mới, một trong những điều gây bức xúc đối với giới trẻ, đặc biệt là những người đang trong thời gian thử việc hoặc hợp đồng ngắn hạn, là việc chính phủ đề xuất tăng thuế đối với các hợp đồng ngắn hạn để khuyến khích các tổ chức và doanh nghiệp thuê người theo hợp đồng dài hạn.

Trong khi phe phản đối cho rằng dự luật mới đe dọa quyền lao động và góp phần khiến tình trạng việc làm cho giới trẻ trở nên bấp bênh hơn thì chính phủ coi đây là một nỗ lực nhằm giảm tình trạng thất nghiệp vốn đang ở mức 10% của quốc gia này./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast