Hé lộ 6 quan chức quyền lực mới sau ông Kim Jong-un

Vụ xử tử ông Jang Song-thaek, dượng của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, hé lộ sự nổi lên của một nhóm quyền lực mới sau ông Kim.

Lãnh đạo Kim Jong-un cùng 6 quan chức cấp cao trong cuộc họp ngày 20.11 - Ảnh: JoongAng Ilbo

Lãnh đạo Kim Jong-un cùng 6 quan chức cấp cao trong cuộc họp ngày 20.11 - Ảnh: JoongAng Ilbo

Tờ JoongAng Daily hôm nay 14.12 trích một nguồn tình báo cấp cao Hàn Quốc tiết lộ có 6 quan chức đã gây tác động để lãnh đạo Kim cách chức và sau đó xử tử người dượng của ông.

Những quan chức này đã tham dự một cuộc họp hiếm hoi về nhân sự an ninh của đảng Lao động Triều Tiên diễn ra ngày 20.11.

Đây là lần thứ 2 đảng Lao động Triều Tiên tổ chức cuộc họp như trên. Cuộc họp lần đầu được tổ chức vào năm 1993.

Truyền thông Triều Tiên đưa tin trong cuộc họp lãnh đạo Kim nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường các chiến dịch an ninh của quân đội, nhưng không nói rõ chi tiết.

Các chuyên gia về Triều Tiên thuộc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) suy luận rằng cuộc họp diễn ra ngay sau khi ông Jang và những thân tín của ông bị thanh trừng.

Giới tình báo Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Kim, 30 tuổi, đã nhận được lời tuyên thệ trung thành từ các quan chức tình báo quân đội cấp cao tại cuộc họp trên.

Tại cuộc họp, 6 quan chức trên ngồi gần ông Kim ở hàng ghế lãnh đạo. Ông Kim ngồi giữa cùng 3 quan chức bên trái và 3 quan chức bên phải. Trong đó, Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên, ngồi ngay bên phải của lãnh đạo Kim.

Ông Choe được xem cùng với ông Jang có vai trò phò tá lãnh đạo Kim trong giai đoạn đầu lên nắm quyền sau khi ông Kim Jong-il qua đời hồi cuối năm 2011.

Ngồi cùng bên ông Choe còn có tướng Kim Won-hong, Bộ trưởng Bộ An ninh nhà nước, vốn là cơ quan tình báo cấp cao nhất của Triều Tiên, và trung tướng Ryom Chol-song.

Bên trái ông Kim gồm có trung tướng Jo Kyong-chol, thiếu tướng Kim Su-gil và ông Hwang Pyong-so, Phó chủ nhiệm Ban Hướng dẫn và Tổ chức của đảng Lao động Triều Tiên.

Theo truyền thông Triều Tiên, ông Choe đã phát biểu khai mạc cuộc họp, còn ông Jo báo cáo tóm tắt một số vấn đề cho lãnh đạo Kim.

Trong bài báo đăng trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 11.12, trung tướng Ryom đã yêu cầu lãnh đạo Kim cho phép quân đội phụ trách việc trừng phạt ông Jang và bè phái của ông này. Như ông Ryom đề nghị, ông Jang bị xử tử vào ngày 12.12 ngay sau khi bị một tòa án quân sự Triều Tiên tuyên án tử hình. Phiên tòa quân sự này cũng được tổ chức bởi Bộ An ninh nhà nước do tướng Kim Won-hong đứng đầu.

Sau cuộc họp ngày 20.11, lãnh đạo Kim thăm huyện Samjiyon thuộc tỉnh Ryanggang. Bình Nhưỡng nói rằng chuyến thăm nhằm kiểm tra các cơ sở thể thao và đơn vị quân đội. Trong khi đó, giới tình báo Hàn Quốc cho rằng ông Kim đã bàn với các quan chức về những biện pháp ứng phó theo sau vụ thanh trừng ông Jang.

Những hình ảnh về chuyến thăm trên cho thấy đi cùng lãnh đạo Kim có tướng Kim Won-hong, ông Hwang Pyong-so và các quan chức cấp cao khác của đảng Lao động Triều Tiên.

Giới tình báo Hàn Quốc suy đoán 6 quan chức dự cuộc họp ngày 20.11 và những quan chức theo ông Kim trong chuyến thăm Samjiyo sẽ là cốt lõi của nhóm quyền lực mới ở Triều Tiên sau khi ông Jang bị xử tử.

Những quan chức quân đội nói trên được cho là sẽ dẫn đầu trong việc bảo đảm an ninh cho chính quyền Triều Tiên và bảo vệ an toàn cho lãnh đạo Kim, còn những quan chức có mặt trong chuyến thăm Samjiyo sẽ chịu trách nhiệm trấn an dân chúng sau vụ hành quyết ông Jang.

“Ông Choe Ryong-hae và ông Kim Won-hong có vai trò chồng chéo trong hai nhóm trên. Họ sẽ là hai người phò tá ông Kim ở cấp cao nhất và có quyền lực nhất trong thời hậu Jang Song-thaek", một nguồn tin tình báo Hàn Quốc nhận định với JoongAng Ilbo.

Văn Khoa

Nguồn: Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast