Hillary Clinton và nhiệt huyết lãnh đạo từ thuở 20

Từ những năm học đại học, Hillary Clinton đã đam mê chính trị và bà đã thực hiện đúng câu châm ngôn của trường: ’Đừng để bị lãnh đạo, hãy là người lãnh đạo’.

hillary clinton va nhiet huyet lanh dao tu thuo 20

Hillary Clinton khi theo học tại Đại học Wellesley. Ảnh: Wellesley

Tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ Mỹ, rất nhiều bạn thời đại học của bà Hillary Clinton đã tới thành phố Philadelphia để chứng kiến thời khắc lịch sử bạn mình trở thành ứng viên đại diện của đảng Dân chủ. Trong số này có Nancy Wanderer, người đã nhớ lại thời khắc người bạn cũ bắt đầu sự nghiệp chính trị tại Đại học Wellesley, Boston những năm 1960, theo AFP.

Bà Hillary bắt đầu theo học trường vào năm 1965 và được bầu làm chủ tịch hội sinh viên năm 1968. Hai bà Wanderer và Clinton học cùng nhau 4 năm và tốt nghiệp năm 1969. Bà Wanderer hiện 68 tuổi và là giáo sư danh dự ngành luật, Đại học Maine. Bà cũng là một trong những đại biểu dự đại hội đảng Dân chủ.

Bà Wanderer cho biết ngay từ những năm đầu tại trường Wellesley, bà Clinton đã hăng hái hoạt động chính trị. "Bà ấy có thiên hướng lãnh đạo rất mạnh mẽ, mà theo bà ấy là do xuất phát từ sự nuôi dạy của gia đình", bà Wanderer kể.

Câu khẩu hiệu ở Wellesley là "Non Ministrari sed Ministrare", có nghĩa là "không để bị lãnh đạo mà phải là người lãnh đạo". "Bà ấy đã nhìn nhận vấn đề này rất nghiêm túc", bà Wanderer nhận xét thêm.

Hai bà khi ấy rất thân thiết với 5 sinh viên người Mỹ gốc Phi, những người mong muốn thay đổi quan điểm của văn phòng tuyển sinh cũng như lãnh đạo trường Wellesley về việc phải để nhiều sinh viên thiểu số hơn được ở trong ký túc xá. Thời đó, họ xếp phòng ở cho sinh viên căn cứ theo sắc tộc và tôn giáo. "Đó thực sự là một nỗ lực rất lớn và bà Hillary đã tham gia ủng hộ rất mạnh mẽ", Wanderer kể.

Bà Wanderer cho biết bà Hillary nổi tiếng là người rất nghiêm túc, không phải theo kiểu thiếu hài hước, mà là người đến trường không phải để tham gia các buổi tiệc tùng và uống nhiều rượu bia.

hillary clinton va nhiet huyet lanh dao tu thuo 20

Hillary Clinton phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa Mỹ: Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam leo thang, 1968 là một năm rối ren thậm chí nhiều bạo lực tại các trường đại học Mỹ. Bà Wanderer nhận xét quan điểm chính trị của bà Hillary thời bấy giờ khá giống mình. "Bà ấy muốn thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn, cho dù chỉ gói gọn tại Wellesley, hay trên toàn thế giới".

Tại Wellesley, bà Clinton muốn phản hồi lại những khiếu nại sinh viên đưa ra liên quan đến các quy định hạn chế về mặt xã hội, hay việc có quá nhiều môn học bắt buộc. Bà Clinton cũng rất lo lắng về quyền công dân. Bà còn kèm cặp cho một học sinh da màu tại Roxbury.

"Đó chính là đặc điểm điển hình của Hillary: bà ấy sẽ không ca thán về điều gì, mà thay vào đó sẽ nỗ lực để thay đổi nó", người bạn học cũ cho biết.

"Bà ấy là là kiểu người sẽ dẫn đầu một cuộc tuần hành hay biểu tình, phát biểu và hô hào mọi người lên tiếng. Bà ấy là một nhà lãnh đạo đầy tính xây dựng, không phải một nhà lãnh đạo kiểu phá phách. Hillary luôn đảm bảo cuộc biểu tình không thành ra như vậy. Không hề có chuyện chiếm đóng các lớp học hay cho nổ bom", bà nói thêm.

Khi được hỏi cá tính của bà Clinton thay đổi ra sao kể từ khi bà trở thành phu nhân thống đốc bang Arkansas năm 1979, bà Wanderer cho biết: "Cho tới lúc ở Arkansas, mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp. Bà ấy là chính mình, làm tóc theo cách bà ấy muốn, đeo đôi kính bà ấy thích, và gọi mình là Hillary Rodham. Sau đó, khi ông Bill đắc cử thống đốc bang, bắt đầu xuất hiện những lời chỉ trích nhắm vào bà ấy, mọi thứ dù nhỏ nhặt nhất, từ ngoại hình cho đến việc bà không đổi họ theo chồng".

"Tôi tin rằng để giúp cho sự nghiệp của ông Bill, bà ấy đã nhuộm tóc thành màu vàng, bà ấy cũng giảm cân, đeo kính áp tròng, và ăn mặc nữ tính hơn trước".

"Khi bà ấy vào Nhà Trắng năm 1993, tôi nghĩ bà ấy vẫn muốn là chính mình. Bà được giao phụ trách y tế và dường như quay trở lại là Hillary trước đây mà tôi biết. Bà ấy có công việc để làm", Wanderer nói thêm.

"Nhưng rồi người ta lại chỉ trích bà ấy. Họ không ngừng công kích cả hai vợ chồng. Đó là khi bà ấy bắt đầu khép mình lại và thận trọng trước những thị phi".

"Tôi tin rằng đó là vấn đề lớn nhất của Hillary. Bà ấy sợ phải cởi mở và nói thật lòng, do bà ấy nhận thấy những lời bà nói sẽ bị bóp méo và chống lại bà. Do đó, bản năng đầu tiên của Hillary là thu mình lại và không cởi mở. Bà ấy là hướng nội", Wanderer nhận xét.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast