Hình ảnh Triều Tiên tái hoạt động thử nghiệm hạt nhân ?

Một học viện nghiên cứu Mỹ hôm 24-9 cho hay vệ tinh của họ đã chụp được hình ảnh Bình Nhưỡng đang xúc tiến những hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Bức ảnh chụp từ hồi 18-9 ở khu thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất Punggye-ri. Theo quan sát, nhiều hoạt động mới đang diễn ra gần miệng địa đạo, vốn được Triều Tiên xúc tiến xây dựng từ năm 2013.

Ghi nhận từ trang tin chuyên nghiên cứu về Triều Tiên "38 North", cạnh miệng hầm có 4 phương tiện đi lại lớn và cửa hầm được ngụy trang rất khéo.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên có động thái bất thường ở khu thử nghiệm hạt nhân (ảnh: 38 North)

Một bài viết trên trang tin này cũng cho biết hiện chưa rõ mục tiêu chính đằng sau hoạt động ở các chốt chế tạo hạt nhân này. Trước đó, có nhiều nguồn tin chắc chắn rằng Triều Tiên có ý tiến hành vụ thử hạt nhân lần 4 nhân kỉ niệm 70 năm Đảng Lao động nước này thành lập vào ngày 10-10.

“Rất có thể đây là công việc bảo trì trong thời gian chuẩn bị đợt thử sắp tới”, 38 North viết. Ngoài ra, khu phức hợp chế tạo hạt nhân ở Yongbyon đã tái hoạt động vì mục tiêu ban lãnh đạo đề ra nhằm đáp trả các hành động “thù địch của Mỹ”.

Việc Bình Nhưỡng cho phóng tên lửa tầm xa sắp tới vì lễ kỉ niệm có thể vi phạm cam kết giữa nước này với Liên Hiệp Quốc. Theo đó, nghị quyết qui định Triều Tiên không được phóng các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Triều Tiên sẽ phóng tên lửa vào trước hoặc sau ngày lễ kỉ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (ảnh: AFP)

Hiện cũng chưa có dấu hiệu Triều Tiên rục rịch kích hoạt hoạt động ở tàu phóng vệ tinh (SLV), theo 38 North. Trả lời cho CNN, các chuyên gia không gian Triều Tiên cho biết họ không dự định phóng vệ tinh trong ngày kỉ niệm hoặc trong các ngày lễ lớn.

Trang tin của Học viện Mỹ-Hàn tại đại học John Hopkins (Mỹ) 38 North này cũng xác nhận: “Hiện chưa có báo cáo nào ghi nhận các động thái đáng chú ý ở các căn cứ khác, nhất là khu gần tòa nhà chứa nhiên liệu và máy oxi hóa, trung tâm kiểm soát bệ phóng”.

Theo Pháp luật TP.HCM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast