Hình tượng ‘nhân viên kiểu mẫu’ làm việc 12/7 ở Trung Quốc gây tranh cãi

Một người đàn ông Trung Quốc đã được công ty tặng danh hiệu “nhân viên kiểu mẫu” khi làm việc ca dài 12 tiếng và gần như đủ 30 ngày trong tháng.

Hình tượng ‘nhân viên kiểu mẫu’ làm việc 12/7 ở Trung Quốc gây tranh cãi

Hình ảnh ông Xue trên bảng tuyên dương. Ảnh: O.C

Mới đây, trên mạng xã hội Trung Quốc đã xuất hiện tấm ảnh chân dung được đóng khung với dòng mô tả “nhân viên kiểu mẫu” của một công ty ở Trịnh Châu, Trung Quốc và làm dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi.

Tấm bảng ghi rằng công ty tuyên dương ông Xue Lintao vì đã làm việc 12 giờ mỗi ngày, về cơ bản là đủ 30 ngày một tháng, trở thành tấm gương cho những nhân viên khác, giúp cải thiện sản xuất hàng ngày của công ty, tiết kiệm chi phí cho chủ lao động.

Thế nhưng, hầu hết cư dân mạng không coi ông Xue là một tấm gương cần học tập, thay vào đó là một “đồng phạm” trong vấn nạn làm thêm giờ ở Trung Quốc.

Một ngày sau khi bức ảnh được lan truyền, ông Xue Lintao đã lên mạng xã hội để làm rõ mọi chuyện. Ông nói rằng không hề bị bắt ép làm việc 12 tiếng một ngày. Ông hoàn toàn tự nguyện làm như vậy vì tiền lương của ông được tính dựa trên số giờ làm việc. Vì vậy, nếu làm việc nhiều hơn, ông sẽ kiếm được nhiều hơn.

Theo lời tâm sự của ông Xue, tính chất công việc không bắt buộc ông lúc nào cũng phải có mặt tại công ty và nhiệm vụ cụ thể cũng không quá căng thẳng.

Ông cũng bác bỏ những cáo buộc rằng người tuyển dụng đang bóc lột ông. Cụ thể, ông cho biết chủ lao động vẫn cho ông nghỉ phép nếu muốn và được hưởng một tuần nghỉ phép có lương mỗi quý.

Tuy vậy, lời giải thích của người đàn ông này không xoa dịu được sự bất bình của những người lao động khác đang coi anh ta là “đồng phạm” của vấn nạn làm việc quá sức ởTrung Quốc. Một số người thậm chí còn gọi anh ta là “kẻ phản bội sức lao động”.

Tuy nhiên, câu chuyện của Xue Lintao cũng nhận được một số ủng hộ trực tuyến. Một giáo sư xã hội học tuyên bố ông là một tấm gương về sự cống hiến và tinh thần làm việc chăm chỉ đáng được ngưỡng mộ. Các công ty nên bị chỉ trích nếu họ ép buộc nhân viên làm việc ngoài giờ, nhưng nếu đó là quyết định tự nguyện của người lao động, thì điều đó nên được khen ngợi.

Điều thú vị là Xue Lintao cũng được vinh danh là nhân viên xuất sắc của năm 2021.

Theo baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast