Hội đàm cấp cao Nga - Mỹ tập trung vào vụ Snowden

Chương trình nghị sự còn có các vấn đề liên quan đến Syria, Iran và Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/8 cho biết, các quan chức cấp cao của Mỹ và Nga sẽ gặp nhau ở Washington ngày 9/8 tới để thảo luận về vụ Edward Snowden và một loạt các vấn đề quan trọng khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki nói: “Chúng tôi đã xúc tiến bàn thảo về vụ Snowden trong những tuần gần đây và dự kiến sẽ làm như vậy” trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau cuối tuần này (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau cuối tuần này (Ảnh: AFP)

Các cuộc hội đàm lần này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Moscow đang trở nên căng thẳng sau quyết định của Nga cấp tị nạn cho Snowden, người đang phải đối mặt với tội danh làm gián điệp và gây rò rỉ thông tin mật về các chương trình do thám của Mỹ.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Nga trục xuất Snowden, và hỗ trợ Mỹ trong việc đưa anh ta về Mỹ để chịu trách nhiệm vì những việc làm của mình.

Bà Psaki nói: “Chúng tôi muốn thấy Snowden trở về Mỹ. Tôi không biết về mặt kỹ thuật đòi hỏi những gì, nhưng chúng tôi biết Nga có khả năng làm điều đó”.

Quyết định của Nga đồng ý cho Snowden tị nạn đã đặt ra một dấu hỏi lớn cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 trước Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở St Petersburg.

Ngày 5/8, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, Washington vẫn đang cân nhắc về cuộc gặp giữa 2 vị nguyên thủ và quyết định sẽ sớm được công bố trong những ngày tới.

Trả lời trước báo giới, bà Psaki cho biết các cuộc hội đàm cấp cao ở Washington ngày 9/8 sẽ là cuộc hội đàm “2+2” đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2007. Quyết định tiếp tục xúc tiến cuộc gặp "2+2" theo kế hoạch cho thấy chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama, vẫn đang cố tìm cách để tránh làm chệch hướng mối quan hệ với Nga.

Bà Psaki nói: “Ngoài việc bàn thảo các vấn đề liên quan đến Snowden, các quan chức sẽ thảo luận về một số vấn đề song phương và toàn cầu bao gồm việc duy trì ổn định chiến lược, hợp tác chính trị, quân sự”.

Bà Psaki cũng tiết lộ rằng cuộc nội chiến đang diễn ra ở Syria, việc ngăn chặn phát triển vũ khí hạt nhân ở Iran, tình hình Afghanistan cũng sẽ “chắc chắn” được đưa vào chương trình nghị sự.

Nga và Mỹ vốn có những bất đồng trong cuộc xung đột Syria, Nga luôn giữ vững lập trường ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad trong khi đó Mỹ lại ủng hộ phe nổi dậy.

Phía Nga cũng phản đối kế hoạch viện trợ quân sự của Mỹ cho quân nổi dậy ở Syria và cho rằng việc làm này chỉ dẫn đến bạo lực leo thang cùng mầm mống phát triển của các nhóm Hồi giáo cực đoan./.

Cường Trần(theo Ria Novosti)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast