Hội nghị G-20: Cơ hội để Mỹ có thêm sự ủng hộ tấn công Syria

Hội nghị Thượng đỉnh G-20 được cho là cơ hội cuối cùng để Mỹ kêu gọi thêm ủng hộ tấn công quân sự Syria.

Việc Tổng thống Obama quyết định trì hoãn hành động tấn công quân sự vào Syria sẽ khiến cho vấn đề này trở thành một trong các nội dung chính được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20 diễn ra ở St Petersburg vào ngày 5-6/9 tới.

Ngày 3/9, Tổng thống Obama sẽ lên đường đi Thụy Điển, một điểm dừng chân được bổ sung vào hành trình của ông sau khi Nhà Trắng quyết định hủy cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Putin tại Moscow trước thềm G-20.

Nga và Mỹ ngày càng chia rẽ sâu sắc về vấn đề Syria (Ảnh: AP)

Nga và Mỹ ngày càng chia rẽ sâu sắc về vấn đề Syria (Ảnh: AP)

Mỹ và Nga từ lâu đã có những mâu thuẫn xung quanh cuộc nội chiến ở Syria. Nga là quốc gia bảo trợ chính cho Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cũng là nước tích cực ngăn chặn khả năng can thiệp quân sự của Hội đồng Bảo an LHQ vào Syria.

Trước đó, Nga đã cung cấp tị nạn tạm thời cho “người thổi còi” Edward Snowden, động thái này của Nga đã làm mối quan hệ giữa 2 quốc gia trở nên căng thẳng. Để đáp trả, Mỹ đã tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp giữa ông Obama và ông Putin trước thềm G-20.

Cuối tuần qua, Tổng thống Obama tuyên bố ông muốn có hành động quân sự chống lại chế độ của Tổng thống Assad để trừng phạt việc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công vào ngoại ô Damascus hôm 21/8, nhưng trước tiên ông muốn được Quốc hội Mỹ thông qua.

Hội nghị G-20 sẽ là cơ hội cuối cùng cho Tổng thống Obama để kêu gọi thêm sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo các nước thành viên G-20 cho một hành động can thiệp quân sự vào Syria.

Không chỉ tiến hành vận động cộng đồng quốc tế, ngày 2/9, ông Obama đã gặp Thượng nghị sĩ John McCain, Lindsey Graham tại Nhà Trắng để bàn về vấn đề Syria. Theo dự kiến ông Obama cũng sẽ gặp gỡ 12 nhà lập pháp hàng đầu đại diện cho Ủy ban An ninh Quốc gia của Quốc hội trong ngày 3/9.

Theo một quan chức giấu tên, Ngoại trưởng John Kerry và các quan chức trong nhóm phụ trách các vấn đề an ninh quốc gia của ông Obama sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp vận động hành lang khi Tổng thống đi vắng.

Trọng tâm của Hội nghị Thượng đỉnh G-20 là đàm phán về một loạt các vấn đề kinh tế toàn cầu quan trọng. Tuy nhiên, Tổng thống Obama có khả năng sẽ sử dụng các cuộc họp bên lề với các nhà lãnh đạo G-20 nhằm xây dựng một liên minh chính trị rộng lớn hơn để sẵn sàng hỗ trợ hành động can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria.

Nhà Trắng cho biết, ông Obama và người đồng cấp Putin không có kế hoạch gặp riêng bên lề Hội nghị Thượng đỉnh, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều tranh cãi giữa Nga và Mỹ trong các cuộc họp.

Kể từ khi Tổng thống Obama công khai mong muốn tiến hành can thiệp quân sự vào Syria, “vực thẳm” trong quan hệ ngoại giao Nga- Mỹ đã được mở rộng thêm.

Ông Putin đã gọi cáo buộc Chính quyền Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học là “vô nghĩa” và kêu gọi Tổng thống Obama xem xét lại liệu việc can thiệp quân sự có thể chấm dứt bạo lực ở Syria hay chỉ mang lại thương vong cho dân thường và bất ổn trong khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng, cáo buộc về việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân của Mỹ là ‘hành động khiêu khích’ để lôi kéo các nước khác vào cuộc xung đột đang diễn ra ở đây.

Tổng thống Putin tuyên bố: “Nếu Mỹ khẳng định lực lượng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và tuyên bố đang nắm giữ các bằng chứng về cuộc tấn công, vậy thì cứ để họ trình các chứng cứ đó lên Hội đồng Bảo an LHQ”.

Cường Trần ((theo USAToday)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast