Indonesia đập tan âm mưu tấn công khủng bố lớn vào thủ đô Jakarta

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 20/12, Cảnh sát Indonesia thông báo đã đập tan một âm mưu tấn công khủng bố lớn, liên quan tới một kế hoạch đánh bom liều chết tại thủ đô Jakarta trong dịp Giáng sinh và năm mới 2016.

Indonesia đập tan âm mưu tấn công khủng bố lớn vào thủ đô Jakarta ảnh 1

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Cảnh sát Quốc gia Indonesia. (Nguồn: atimes.com)

Lực lượng Cảnh sát chống khủng bố đã bắt giữ 6 nghi can được cho là thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và những kẻ ủng hộ. Chúng đã lên kế hoạch đánh bom các cộng đồng tín đồ Hồi giáo dòng Shiite ở Java và Sumatra. Cảnh sát cũng thu giữ nhiều nguyên liệu chế tạo bom, cờ đen và các cuốn “cẩm nang thánh chiến.”

Các cuộc truy quét và bố ráp được thực hiện dựa theo thông tin tình báo của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cảnh sát liên bang Australia. Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia,Tướng Badrodin Haiti đã khẳng định rằng chiến dịch chống khủng bố vẫn đang tiếp diễn tại Indonesia. Thông tin từ quân đội nước này, trong dịp đón Giáng sinh và năm mới 2016, quốc đảo sẽ triển khai hơn 150.000 nhân viên an ninh và một số tổ chức tôn giáo để bảo vệ các nhà thờ, những nơi công cộng.

Indonesia là nước có cộng đồng Hồi giáo lớn nhất thế giới. Người dân Indoensia và thế giới còn chưa quên những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu và thảm khốc do các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện trước đây, trong đó có vụ đánh bom ở đảo nghỉ dưỡng Bali năm 2002, cướp đi sinh mạng của 202 người; hay vụ đánh bom tại khách sạn Marriott ở ngay trung tâm thủ đô Jakarta.

Kể từ sau các vụ việc, an ninh ở Indonesia đã được cảnh báo, Chính phủ đã luôn ưu tiên hàng đầu công tác chống khủng bố. Đặc biệt, sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn đẫm máu lịch sử tại thủ đô Paris của Pháp vừa qua, an ninh tại các địa điểm công cộng như các trung tâm thương mại, văn hóa, sân vận động,… đều được siết chặt.

Đầu tháng 7/2014, Indonesia đã mở một trung tâm huấn luyện chống khủng bố chuyên nghiệp cho lực lượng cảnh sát Đông Nam Á tại miền Trung Java.

Cuối tháng 10 vừa qua, Chính phủ Indonesia đã thành lập Cơ quan Phòng thủ mạng trong bối cảnh nhiều nhóm khủng bố tăng cường sử dụng công nghệ và internet để tuyên truyền, tuyển mộ và đào tạo các thành viên mới.

Cuộc truy quét vừa diễn ra được cảnh sát Indonesia tiến hành chỉ một tháng sau khi nước này tăng cường an ninh tại các sân bay vì nhận ra mối đe dọa an ninh tại thủ đô Jakarta.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, việc phá tan âm mưu khủng bố của cảnh sát Indonesia là một việc đáng mừng vì một nguy cơ khủng bố đã được ngăn chặn, nhưng đồng thời cũng dấy lên một một mối lo ngại về sự tiềm ẩn của những nguy cơ khác có thể vẫn đang tồn tại. Nó cho thấy sự hiệu quả, chặt chẽ trong hệ thống an ninh của Indonesia và việc quốc đảo gia tăng phòng chống khủng bố là đúng.

Sự việc cũng chứng tỏ sự hợp tác quốc tế trong chống khủng bố là cần thiết và hiệu quả khi mà nguồn tin tình báo của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cảnh sát liên bang Australia đã góp phần quan trọng trong việc phá vỡ âm mưu khủng bố nói trên.

Chính phủ Indonesia đã có những chiến lược đặc biệt nhằm chặn đứng các hoạt động khủng bố của các nhóm hồi giáo cực đoan địa phương. Cảnh sát đã điều tra những đối tượng hồi giáo cực đoan bị tình nghi hoặc định danh có liên quan đến các hoạt động khủng bố. Qua đó nhận ra những đặc điểm chung trong hoạt động của nhóm đối tượng này để từ đó đề ra biện pháp đối phó. Indonesia áp dụng giải pháp đi từ hướng xác định nguồn cung tiềm năng cho hoạt động khủng bố để chặn đứng chúng. Bên cạnh đó, cảnh sát Indonesia cũng luôn để mắt tới các nhà thờ hồi giáo, nơi các đối tượng khủng bố có thể kết nối, gặp gỡ, trao đổi.

Chính quyền Indonesia cũng đưa ra biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với những người hỗ trợ cho các phần tử khủng bố. Chính phủ nước này cũng đã phê chuẩn cả 02 Công ước về chống đánh bom khủng bố (1997), Công ước chống tài trợ khủng bố (1999), Công ước ASEAN về chống khủng bố (ACCT). Điều này cũng cho thấy nỗ lực của Indonesia trong công tác phòng, chống khủng bố tại nước này và hợp tác với các nước trong khu vực nói chung. Indonesia cũng tích cực phối hợp với các nước trong khu vực tiến hành các cuộc tập trận chung chống khủng bố.

Cho đến nay, cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu chủ yếu tập trung phạm vi ở khu vực Trung Đông, tuy nhiên những diễn biến mới nhất cho thấy hoạt động khủng bố đã có nhiều diễn biến khó lường và không giới hạn ở bất kỳ khu vực nào. Với hơn 250 triệu tín đồ, Đông Nam Á là trung tâm Hồi giáo lớn thứ 2 của thế giới sau Trung Đông.

Hiện Đông Nam Á đã có tới 30 nhóm khủng bố địa phương cam kết trung thành với IS. Như vậy, nguy cơ Đông Nam Á trở thành nơi tuyển mộ chiến binh mới của IS là rất cao và Từ đầu năm đến nay cũng đã có rất nhiều thông tin về việc này. Sau vụ việc mới đây tại Paris, không ít chuyên gia an ninh đã lo ngại về khả năng IS có thể tấn công Đông Nam Á.

Có thể nói, sự trỗi dậy của IS có thể sẽ chưa lập tức vươn đến Đông Nam Á nhưng sự chuẩn bị hành động là cần thiết để ngăn chặn hậu họa trong tương lai./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast